พาณิชย์เตรียมเปิดเวทีสาธาณะรับฟังความเห็นเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู 29 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 24, 2010 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ เตรียมจัดเวทีสาธารณะในวันที่ 29 มี.ค.เพื่อรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายเกี่ยวกับการเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ) ไทย-สหภาพยุโรป(อียู) ตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 โดยวางกรอบใน 3 ประเด็นหลักที่เกี่ยวข้องกับคนไทย

"กรมฯ จะจัดเวทีสาธารณะเรื่องคิดอย่างไรกับการเปิดเสรีการค้าไทย-อียู เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยน และเสนอแนะข้อคิดเห็น ผลประโยชน์ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากไทยทำเอฟทีเอกับอียู รวมถึงสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความคิดริเริ่มในการจัดทำเอฟทีเอไทย-อียู" นางนันทวัลย์ กล่าว

ทั้งนี้ กรมฯ จะเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั่วประเทศ ทั้งภาครัฐ เอกชน เกษตรกร ผู้ประกอบการนักวิชาการ และองค์กรภาคเอกชน(เอ็นจีโอ) เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดกรอบการเจรจาไม่น้อยกว่า 500 คน โดยจะมุ่งใน 3 หัวข้อสำคัญที่เกี่ยวข้องกับประชาชนส่นใหญ่ของประเทศ คือ 1.การเปิดตลาดสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม 2.การเปิดตลาดการค้าบริการและการลงทุน และ 3.ทรัพย์สินทางปัญญา แรงงานและสิ่งแวดล้อม

"การจัดเวทีสาธารณะครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่กรมฯ ได้ดำเนินการเกี่ยวกับการเปิดเสรีการค้ากับอียูตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการดำเนินการเตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าวด้วยความรอบคอบ และมีความโปร่งใสในทุกขั้นตอนของการเจรจา รวมถึงเพื่อให้ไทยสามารถกำหนดแนวทางการเจรจาที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ" นางนันทวัลย์ กล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ จะจัดเวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นในต่างจังหวัดด้วย คือ วันที่ 20 เม.ย.ที่ จ.ระยอง และวันที่ 27 เม.ย.ที่ จ.มหาสารคาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ