(เพิ่มเติม) ibank-ออมสิน เตือนระวังบุคคลแอบอ้าง ยันไม่เคยเรียกเก็บค่าธรรมเนียมขอสินเชื่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 24, 2010 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(ibank)เปิดเผยว่า ธนาคารขอชี้แจงว่าไม่เคยมีกฎระเบียบในการยกเว้น หรือการเลือกปฏิบัติในการขอสินเชื่อของลูกค้า และมีมาตรการตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแอบอ้าง และเอาเปรียบประชาชนที่เดือดร้อน โดยยืนยันว่าธนาคารได้ให้บริการทางการเงินกับลูกค้าทุกคนด้วยความเป็นธรรม และเท่าเทียมกันในทุกกรณี

จากการกรณีที่มีกลุ่มบุคคลแอบอ้างว่าจะสามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนที่สนใจจะขอสินเชื่อจากธนาคารได้ โดยผ่านการติดต่อกับบุคคลผู้มีอำนาจหรือทำงานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธนาคาร เพื่อให้การช่วยเหลือ และรับรองผลสำเร็จของการขอสินเชื่อ ซึ่งต้องแลกกับค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่ง นั้นไม่มีนโยบายในเรื่องนี้

ส่วนลูกหนี้นอกระบบ ที่ลงทะเบียนไว้กับธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ถึงวันที่ 31 ม.ค.53 และผ่านการคัดแยกลูกหนี้จากกรมบัญชีกลาง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของธนาคาร มีจำนวน 28,341 ราย คิดเป็นยอดเงิน 1,896 ล้านบาท โดยลูกหนี้ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพ และปริมณฑล ซึ่งปัจจุบันมีลูกหนี้ในส่วนนี้ มาใช้บริการกับธนาคารไม่ต่ำกว่าวันละ 500 คน ซึ่งธนาคารได้เตรียมพื้นที่ชั้น 18 อาคารคิวเฮ้าส์ อโศก ไว้รองรับลูกค้าในส่วนนี้โดยเฉพาะ พร้อมเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้คอยให้บริการอย่างเพียงพอ

นอกจากนี้ ธนาคารยังให้โอกาสผู้ที่ต้องการเงินทุน เพื่อไปประกอบอาชีพสุจริต โดยการเปิดให้บริการธนาคารชุมชน ซึ่งเป็นสินเชื่อสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย ที่ตั้งใจประกอบอาชีพสุจริตที่ไม่ขัดต่อหลักชะรีอะฮ์ เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว ประเดิมเปิดในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ประกอบด้วย นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สงขลา และสตูล ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ที่ต้องการเงินสำหรับทำกิจการขนาดเล็ก โดยปล่อยสินเชื่อในวงเงินขั้นต่ำ 5,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท ต่อกลุ่ม

เช่นเดียวกับ ธนาคารออมสิน เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อกลุ่มบุคคลที่แอบอ้างว่าสามารถให้ความช่วยเหลือผู้ที่สนใจขอกู้เงินจากธนาคารออมสินได้

โดยนายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ประชาชนผู้ต้องการขอรับบริการกู้เงินกับธนาคาร สามารถเข้ามารับบริการ และติดต่อกับธนาคารฯ ได้โดยตรงทุกสาขาทั่วประเทศ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือ การเรียกร้องผลตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ