รัฐบาลดูไบเตรียมให้เงินช่วยเหลือดูไบเวิลด์และบริษัทในเครือ 9.5 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 25, 2010 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลดูไบเผยจะสนับสนุนการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัท ดูไบ เวิลด์ และบริษัทในเครือ ด้วยการอัดฉีดงบให้ 9.5 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่วิกฤตที่เกิดขึ้นกับบริษัทส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลกเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว

ประธานคณะกรรมการคลังสูงสุดของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าวว่า เป้าหมายในการให้การสนับสนุนทางการเงินครั้งนี้ก็เพื่อที่จะสร้างความมั่นใจว่าดูไบ เวิลด์ และบริษัท นาคีล พีเจเอสซี ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศมีความแข็งแกร่งในอนาคต

แถลงการณ์ของรัฐบาลดูไบระบุว่า ดูไบเวิลด์ และนาคีล พีเจเอสซี จะหารือรายละเอียดของข้อเสนอนี้กับบรรดาเจ้าหนี้ ส่วนกระบวนการปรับโครงสร้างนั้น คาดว่าจะใช้เวลาหลายเดือนกว่าที่จะดำเนินการได้ ขณะที่กระบวนการทางศาลก็ยังคงมีอยู่เพื่อคุ้มครองบริษัท เจ้าหนี้ และกลุ่มผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ

เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ดูไบเวิลด์เผยว่าจะชะลอการจ่ายเงินกู้ทั้งหมดออกไปจนถึงเดือนพ.ค. ส่งผลใผ้ตลาดหุ้นร่วงและยังทำให้ค่าใช้จ่ายในการคุ้มครองดูไบจากการผิดนัดชำระหนี้พุ่งสูงขึ้น 2 เท่า ทั้งนี้ ดูไบเวิลด์ และบริษัทอสังหาฯในเครืออย่าง นาคีล พีเจเอสซี และลิมิทเลส แอลแอลซี ได้กู้เงินมาใช้ในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ อาทิ เกาะรูปต้นปาล์ม แต่บริษัทประสบปัญหาในการหาเงินมาชำระคืนเงินกู้ในช่วงที่มีวิกฤตสินเชื่อ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประเมินว่าเงินกู้ของดูไบอยู่ที่ 1.09 แสนล้านดอลลาร์ โดยวิกฤตสินเชื่อที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อบริษัทที่ตั้งอยู่ที่ดูไบ และทำให้บริษัทเหล่านี้มีปัญหาในการระดมทุน และยังทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ในดูไบร่วงลงไปถึง 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ