บอร์ด รฟท.ไฟเขียวจ้างเอกชน 239 ลบ.เดินรถ-บำรุงรักษาแอร์พอร์ตลิ้งค์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 25, 2010 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่า ที่ประชุมฯ อนุมัติให้ รฟท.ว่าจ้างบริษัท DBI จากประเทศเยอรมนี ให้ทำหน้าที่ดูแลระบบการเดินรถและการบำรุงรักษาในโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง(แอร์พอร์ตเรลลิ้งค์) ในวงเงินรวม 239 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัท DBI จะทำหน้าที่ให้บริการเดินรถแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์เป็นเวลา 5 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย.-ส.ค.53 โดยรูปแบบการเดินรถ จะใช้รถไฟ CITY LINE จำนวน 2 ขบวน ความถี่ 30 นาที ซึ่งจะให้บริการไป-กลับระหว่างสถานีรถไฟพญาไท-สถานีท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระหว่างเวลา 07.00-10.00 น.และเวลา 16.00-19.00 น.

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังอนุมัติให้ รฟท.นำที่ดินจำนวน 15 ไร่ในจังหวัดเชียงใหม่ ราคาประเมินกว่า 300 ล้านบาท ไปพัฒนาในเชิงพาณิชย์ โดยออกประกาศเชิญชวนให้เอกชนมาพัฒนาที่ดิน ซึ่งเอกชนต้องยื่นข้อเสนอรูปแบบการพัฒนา หลังจากนั้น จะคัดเลือกเอกชนที่เสนอผลประโยชน์ตอบแทนสูงสุด โดยขั้นตอนจากนี้คณะอนุกรรมการด้านทรัพย์สินจะศึกษาวิเคราะห์รายได้ที่ รฟท.ควรจะได้รับจากที่ดินแปลงดังกล่าว เพื่อใช้เป็นรายได้มาตรฐานที่ รฟท.ควรจะได้รับ และอาจกำหนดเงื่อนไขให้ รฟท.แบ่งผลประโยชน์จากกำไรที่เอกชนพัฒนาที่ดินด้วย คาดว่าจะเปิดประกาศเชิญชวนได้ภายในเดือน เม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ