พาณิชย์ไฟเขียวต่างชาติทำธุรกิจในไทย มี.ค. 24 ราย เงินลงทุนรวม 842 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 25, 2010 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ที่มีนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้อนุญาตให้บริษัทต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยอีก 24 ราย มูลค่าการลงทุนรวม 842 ล้านบาท

ดังนั้น จึงส่งผลให้ในเดือน มี.ค.53 มีธุรกิจต่างด้าวได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเพิ่มขึ้น 9% จากเดือน ก.พ.53 และในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ อนุญาตให้ธุรกิจต่างด้าวทำธุรกิจในไทยเพิ่มขึ้น 37% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับธุรกิจที่ได้รับการอนุมัติให้ลงทุนได้ เช่น ดีบี อินเตอร์เนชั่นแนล จีเอ็มบีเอช(จากเยอรมนี), โมห์ แอนด์ แอสโซซิเอท อิงค์(ไต้หวัน) และดีทู คอนซัลท์ อินจิเนียร์ แซทที จีเอ็มบีเอช(ออสเตรีย) โดยได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจบริการให้คำปรึกษาสำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานคร(รถไฟฟ้าสายสีม่วง 1)ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ให้แก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อระบบขนส่งอันเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งเป็นผลดีต่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เป็นความรู้ความชำนาญเฉพาะด้านให้แก่คนไทยด้วย

"นับตั้งแต่ปี 43 ที่มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจคนต่างด้าว จนถึงเดือน มี.ค.นี้ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจไปแล้ว 2,440 ราย และมีการนำเงินเข้ามาเพื่อใช้ประกอบธุรกิจในไทย 34,950 ล้านบาท" อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าว

อย่างไรก็ดี หลังการอนุญาตให้เข้ามาลงทุนแล้ว กรมฯ จะตรวจสอบพฤติกรรมการทำธุรกิจอย่างเข้มงวด เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย หากพบรายใดฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ