แบงค์ชาติเกาหลีใต้เผยเศรษฐกิจปี 52 ขยายตัว 0.2% หลังการลงทุน-บริโภค-ส่งออกลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 26, 2010 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 0.2% ในปี 2552 ซึ่งชะลอตัวจากอัตราการขยายตัวในปี 2551 ที่ 2.3% และชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่ที่เศรษฐกิจหดตัวลง 5.7% ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินเอเชียปี 2541 โดยสาเหตุหลักที่ทำให้อัตราการขยายตัวลดลงคือ การลงทุน การบริโภค และการส่งออกที่ซบเซา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แบงค์ชาติเกาหลีใต้ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ลดลงนี้สะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนในระบบสาธารณูปโภคต่างๆที่ลดลง รวมทั้งการบริโภคภาคเอกชนและการส่งออกสินค้าที่ชะลอตัว แม้การลงทุนด้านการก่อสร้างฟื้นตัวขึ้นในช่วงดังกล่าว

นอกจากนี้ ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 0.2% ซึ่งนับว่าชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเทียบกับระดับการขยายตัว 3.2% ในไตรมาส 3

อย่างไรก็ดี แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง ธนาคารกลางเกาหลีใต้ก็ยังมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจล่าสุดยังคงสดใสอยู่

ขณะเดียวกัน รายได้มวลรวมประชาชาติ (Gross National Income : GNI) ของเกาหลีใต้อยู่ที่ 17,175 ดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากเงินวอนอ่อนค่าลงเฉลี่ย 13.6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ