กรมเจรจาการค้าฯจะจัดถกส่วนได้ส่วนเสียจากการเปิดเสรีการค้ากับสหภาพยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 27, 2010 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัญชนา วิทยาธรรมธัช รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการเปิดเสรีการค้าไทย-สหภาพยุโรปว่า จะมีการจัดสัมมนาเวทีสาธารณะ เรื่อง คิดอย่างไรกับการเปิดเสรีการค้า (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ โดยมุ่งเน้นให้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย เข้ามาแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะ หรือข้อกังวลไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ หรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ที่บัญญัติว่า ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วมในการเจรจาด้วย รวมทั้งต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน

ดังนั้นไทยจึงยังไม่มีนโยบายชัดเจนเจรจากับสหภาพยุโรป แต่กับอาเซียนได้มีการเจรจาไปแล้ว 2 ปี แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ทำให้ต้องหยุดพักการเจรจาไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ขณะที่สหภาพยุโรปมองว่าอาเซียนยังมีความสำคัญต่อตลาดโลก ดังนั้น เชื่อว่าจะมีการเปลี่ยนแนวทางการเจรจาเป็นรายประเทศ มากกว่าเจรจาโดยรวม ซึ่งประเทศอาเซียน ที่สหภาพยุโรปสนใจเจรจามีอยู่ 3 ประเทศ คือ สิงคโปร์ ซึ่งมีการเจรจาไปแล้วเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา, ประเทศเวียดนามและไทย โดยไทยต้องแสดงความพร้อมเรื่องนี้โดยเร็ว เพราะเวียดนามได้ประกาศที่จะเจรจาไปแล้ว ซึ่งหากไทยไม่พร้อมก็ยังมีมาเลเซียที่เตรียมจะเข้ามาเจรจากับสหภาพยุโรปเช่นกัน

สำหรับการสัมมนาเวทีสาธารณะครั้งนี้ จะมีหัวข้อจะเกียวข้องกับบุคคลทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตลาดสินค้าเกษตร, การเปิดตลาดการค้าบริการ และการลงทุนว่าไทยจะมีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไรบ้าง และหากเจรจาไปแล้วจะมีการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ