รมว.อุตฯนำทีมบีโอไอบุกสหรัฐฯหวังดึงกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ตั้งฐานผลิตในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 29, 2010 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 27 มีนาคม-6 เมษายน 2553 นี้ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม จะเป็นหัวหน้าคณะนำนักธุรกิจไทย พร้อมด้วยหน่วยงานภายใต้การดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรม อาทิ บีโอไอ สถาบันยานยนต์ และธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอีแบงก์) เดินทางไปจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุน ณ เมืองซานฟรานซิสโก และลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยเป้าหมายสำคัญของกิจกรรมในครั้งนี้ คือการชี้แจงให้นักลงทุนได้รับทราบถึงสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ตลอดจนความจริงใจในการดูแลแก้ไขปัญหาของรัฐบาลชุดปัจจุบัน รวมถึงการให้ข้อมูลมาตรการใหม่ ๆ ที่ให้ความสำคัญกับนโยบายการลงทุนอย่างยั่งยืนที่จะทำให้ผู้ประกอบการที่มีการพัฒนาอุตสาหกรรมควบคู่กับสิ่งแวดล้อมสามารถยื่นขอรับสิทธิประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ คณะมีกำหนดจะพบปะและเยี่ยมชมกิจการของผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ รายใหญ่ของสหรัฐทั้งในกลุ่มที่ได้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยแล้ว อาทิ เวสเทิร์นดิจิตอล ฮิตาชิ โกลบอล สโตเรจ เป็นต้น และหารือร่วมกับ ผู้บริหารบริษัท ซิสโก ซิสเต็ม ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านเทเลคอมรายใหญ่ของโลก และอยู่ระหว่างศึกษาลู่ทางการลงทุนเพื่อขยายตลาดด้านเทเลคอมในอนาคต โดยจะได้ใช้โอกาสนี้ชี้แจงถึงนโยบายและแนวทางการส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทย ที่มีความพร้อมในการรองรับการลงทุน และศักยภาพของการเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญในภูมิภาค

"ประเทศสหรัฐอเมริกา มีผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสูง โดยเฉพาะในกลุ่มที่เป็นเป้าหมายของไทย อาทิ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ และ อุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้จะตอกย้ำให้เห็นถึงมาตรการเชิงรุกของกระทรวงอุตสาหกรรมและบีโอไอ ในการเร่งสร้างความเชื่อมั่น และกระตุ้นให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมได้ตระหนักถึงศักยภาพของประเทศไทยที่มีความพร้อมในการรองรับการลงทุน ซึ่งจะส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกประเทศไทยเป็นฐานการผลิต รวมถึงการขยายกำลังการผลิตเพิ่มเติมในอนาคต"นางอรรชกา กล่าว

นางอรรชกา กล่าวว่า นอกจากนี้คณะยังจะหารือร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการไทยที่ได้เดินทางไปลงทุนและประสบความสำเร็จในประเทศสหรัฐแล้ว เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินกิจการ ซึ่งจะใช้เป็นแนวทางในการให้ความช่วยเหลือต่อไป อาทิ ผู้บริหารของ Lax-c Inc ผู้นำเข้าและส่งออกอาหารกระป๋องของไทยรายใหญ่ในสหรัฐ และผู้บริหาร Auto Tech ผู้ดำเนินธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ในสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาช่องทางการหาผู้ร่วมทุนกับผู้ประกอบการชิ้นส่วนของไทย เพื่อขยายตลาดชิ้นส่วนยานยนต์ในสหรัฐเพิ่มขึ้น

สหรัฐอเมริกา เป็นประเทศเป้าหมายที่สำคัญประเทศหนึ่งในการชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศของบีโอไอ และได้มีการจัดกิจกรรมโรดโชว์ และพบปะกับนักธุรกิจเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรมที่เป็นเป้าหมายสำคัญ ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมผลิตเครื่องมือ เครื่องจักร อุตสาหกรรมอากาศยาน อุตสาหกรรมปิโตรเคมี อุตสาหกรรมเทคโนชีวภาพ อุตสาหกรรมมูลค่าสูง เช่น ซอฟต์แวร์ พลังงานทดแทน เป็นต้น

ทั้งนี้ในปี 2552 ที่ผ่านมา มีโครงการจากสหรัฐ ยื่นขอส่งเสริมแล้วทั้งสิ้น 56 โครงการ สูงกว่าปีก่อนหน้า 22 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 34,631 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว จากปี 2551 ซึ่งนับว่ามีโครงการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนสูงเป็นอันดับ 3 รองจาก ญี่ปุ่น และจีน สำหรับในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2553 มีโครงการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนแล้ว 2 โครงการมุลค่า 38 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ