World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday March 29, 2010 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เดินทางเยือนอัฟกานิสถานโดยไม่มีการประกาศให้ทราบล่วงหน้า โดยโอบามาได้เข้าพบนายฮามิด คาไซย์ ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานและคณะรัฐมนตรี และยังได้เดินทางไปเยี่ยมฐานทัพทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานด้วย ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนอัฟกานิสถานครั้งแรกนับตั้งแต่โอบามาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 4.2% ทำสถิติพุ่งขึ้นรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 10 ปี และเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง เนื่องจากดีมานด์รถยนต์ พลังงาน และเครื่องจักร ฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นยังช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นด้วย

-- นายเกล็น สตีเวน ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวให้สัมภาษณ์ทางรายการโทรทัศน์ Seven Network ในวันนี้ว่า ราคาบ้านในออสเตรเลียอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง พร้อมกับส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางอาจจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยอีกเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยย้ำว่าการปรับอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ใน "ระดับปกติ" ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดที่สถานีรถไฟใต้ดินลุบยานกา ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงมอสโค ของรัสเซียส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 25 ราย ได้แก่ ผู้โดยสาร 14 รายในโบกี้ที่ 2 ของขบวนรถไฟ และผู้ที่อยู่บนชานชาลา 11 ราย

-- กองทัพเรือเกาหลีใต้ขยายขอบเขตการค้นหาลูกเรือ 46 รายที่ยังสูญหายจากเหตุเรือรบอัปปางนอกชายฝั่งตะวันตกใกล้กับพรมแดนเกาหลีเหนือเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา โดยกองทัพเรือสหรัฐได้ร่วมปฏิบัติการค้นหาลูกเรือในครั้งนี้ด้วย

-- ดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ในเดือนก.พ.ดีดตัวกลับขึ้นมาอยู่ในภาวะเกินดุล เนื่องจากยอดเกินดุลการค้าปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่การใช้จ่ายด้านการเดินทางในต่างประเทศปรับตัวลดลง

-- ศาลในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน (Shanghai No.1 Intermediate People's Court) มีคำพิพาษาตัดสินจำคุกจำเลย 4 รายในคดี ริโอทินโต ซึ่งรวมถึงนายสเติร์น หู ผู้บริหารสาขาประเทศจีน เป็นระยะเวลา 7 - 14 ปี โทษฐานติดสินบนและล้วงความลับทางการค้า

-- ผลผลิตรถยนต์ทั่วโลกของค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น รวมถึงโตโยต้า ฮอนด้า และนิสสัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.พ. โดยผลผลิตของโตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์รายใหญ่สุดของโลก ทะยานขึ้น 83% จากปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 655,180 คัน แม้โตโยต้าเผชิญมรสุมการเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ทั่วโลกก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ