จีนเชื่อภัยแล้งรุนแรงในภาคตะวันตกเฉียงใต้ไม่กระทบผลผลิตข้าวโดยรวม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 31, 2010 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลิว หนิง รัฐมนตรีช่วยที่ดูแลเรื่องทรัพยากรน้ำ กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า ภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุดในรอบศตวรรษในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน จะไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตข้าวและธัญพืชประเภทอื่นๆในระดับที่ร้ายแรงอย่างที่หลายฝ่ายหวั่นเกรง

นายหลิวกล่าวว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวหลักๆของจีนอยู่ในตอนเหนือของประเทศ และพื้นที่เพาะปลูกในภาคตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งกำลังได้รับผลกระทบจากภัยแล้งนั้น มีสัดส่วนอยู่ที่ 344 ล้าน mu (22.93 ล้านเฮกตาร์) โดยพื้นที่ 260 ล้าน mu (17.3 ล้านเฮกตาร์) ในจำนวนนี้ ถูกใช้เป็นที่เพาะปลูก ซึ่งคิดเป็นเพียง 16% ของการเพาะปลูกทั้งประเทศ

ด้านกรมควบคุมราคาภายใต้การดูแลของคณะกรรมาธิการด้านการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) กล่าวว่า ภัยแล้งในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนจะไม่ส่งผลให้ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่ข้อมูลบ่งชี้ว่า ราคาข้าวเจ้าและข้าวสาลีทั่วประเทศไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ส่วนการซื้อขายในตลาดพืชผลก็ยังดำเนินไปอย่างราบรื่น

ก่อนหน้านี้ นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน ได้ออกมาเตือนว่า จีนอาจจะไม่สามารถผลักดันผลผลิตธัญพืชได้ตามเป้าที่ระดับ 5 แสนล้านกิโลกรัมในปีนี้ เนื่องจากภาวะแห้งแล้งรุนแรงซึ่งดำเนินอยู่ในเวลานี้และมีแนวโน้มว่าจะยังคงแผ่ปกคลุมทั่วภูมิภาคฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศต่อไป

กระทรวงกิจการพลเรือนจีนรายงานว่า ภาวะแห้งแล้งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยตรง คิดเป็นมูลค่าความสูญเสียถึง 2.36 หมื่นล้านหยวน ขณะที่ประชาชนกว่า 18 ล้านคนต้องขาดแคลนน้ำดื่ม หลังจากที่แม่น้ำในภาคตะวันตกเฉียงใต้อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ดี แม้ว่าสถานการณ์แวดล้อมจะผันผวน แต่นายกฯจีนกล่าวว่า จีนจะพยายามผลักดันมาตรการรับมือต่างๆเพื่อที่จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตให้ได้มากที่สุดในปีนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อทำการเกษตรในช่วงฤดูใบไม้ผลิ การสนับสนุนรัฐบาลระดับท้องถิ่นให้พยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อต่อสู้กับภัยแล้ง การป้องกันโรคในพืชผล และการรับประกันว่ามีปริมาณปุ๋ย ยาฆ่าแมลง และเมล็ดพันธุ์พืชเพียงพอ

ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2551 จีนมีพื้นที่เพาะปลูกประมาณ 1.83 พันล้าน mu (หรือไร่จีน ซึ่งเป็นหน่วยวัดพื้นที่ของจีน) และเมื่อปีที่แล้ว ผลผลิตธัญพืชจีนอยู่ที่ 5.30 แสนล้านกิโลกรัม ซึ่งขยายตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 และสูงกว่าระดับ 5 แสนล้านกิโลกรัมเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

ที่ผ่านมา ผู้บริหารประเทศของจีนได้ให้ความสำคัญกับเรื่องคลังอาหาร เพื่อให้คลังอาหารของประเทศมีเพียงพอรองรับความต้องการของประชากรที่มีจำนวนมากที่สุดในโลก

  • หมายเหตุ 1 เฮกตาร์ = 10,000 ตารางเมตร = 6 ไร่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ