TDRI มองการฟื้นตัวของศก.ไทยยังไม่ชัดเจน ชี้ช่วง 1 ปียังมีปัจจัยเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 1, 2010 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาเศรษฐกิจส่วนรวมและการกระจายรายได้ มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมการชุมนุมทางการเมืองที่อยู่ในกรอบไม่มีความรุนแรง ไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เห็นได้จากกลุ่มทุนในตลาดหลักทรัพย์ที่นักลงทุนยังซื้อต่อเนื่อง และดัชนีเศรษฐกิจอื่นๆ แต่ทั้งนี้ยังไม่อาจวางใจได้ 100% เพราะยังคงต้องระมัดระวัง เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจโลก

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยแบบ V Shape เกิดขึ้นในบางภาคส่วนการผลิตเท่านั้น เช่น สาขายานยนต์ และสาขาอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเคยดิ่งลงในช่วงวิกฤติและได้ปรับตัวขึ้นแรงเช่นกัน โดยได้ประโยชน์จากจีนและประเทศอื่นในภูมิภาคที่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจค่อนข้างมาก ทำให้ประเทศเล็กๆ แถบเอเชีย รวมทั้งไทยได้รับประโยชน์ไปด้วย เช่น ยอดส่งออกไปจีนสูงมาก บางเดือนขยายตัวสูงถึง 80%

นายสมชัย กล่าวว่า การฟื้นตัวในภาพรวมสัญญาณอาจเริ่มแผ่วลง เพราะจีนเริ่มลดการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในอย่างชัดเจน ดังนั้น ในระยะ 6 เดือนถึง 1 ปีข้างหน้า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะต่อเนื่องหรือไม่ขึ้นอยู่ที่ประเทศเศรษฐกิจหลักของโลก คือ สหรัฐฯ, ยุโรป และญี่ปุ่นจะแข็งแรงขึ้นทันการแผ่วตัวของจีนหรือไม่ หากทันก็ไม่มีปัญหา แต่หากทิ้งช่วงก็อาจทำให้การฟื้นตัวของไทยสะดุดได้บ้าง

พร้อมกันนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่สำคัญ คือความเร็วและความชัดเจนของการแก้ไขปัญหาการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ปัญหาหนี้สาธารณะของประเทศแถบยุโรป และปัญหาการเมืองที่ยังไม่สงบชัดเจนและอาจปะทุขึ้นใหม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ