"โสภณ"คาดเสนอค่าเช่ารถเมล์ NGV หลังสงกรานต์ หลังกก.อิสระเคาะราคาสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 1, 2010 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า คณะกรรมการอิสระเพี่อพิจารณาอัตราค่าเช่ารถโดยสารในโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 4,000 คัน มูลค่า 6.2 หมื่นล้านบาท ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่งแต่งตั้งตามมติครม. ได้สรุปผลการพิจารณาอัตราค่าเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 4,000 คัน พบว่าอยู่ในระดับที่สูงกว่าราคาที่กระทรวงคมนาคมเสนอที่วันละ 4,376 บาทต่อคัน

สาเหตุที่อัตราค่าเช่าสูงขึ้น เนื่องจากช่วงเวลาในการคิดราคาต่างกัน ส่งผลให้ราคาวัสดุอุปกรณ์ต่างๆมีการเปลี่ยนแปลง สินค้ามีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น

ขั้นตอนหลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอข้อสรุปดังกล่าวให้ ครม.ตัดสินใจว่าจะใช้อัตราค่าเช่าเดิมหรือค่าเช่าใหม่ คาดว่าจะสามารถเสนอได้หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่จะภายในเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งตามหลักการแล้วรัฐบาลต้องเลือกอัตราค่าโดยสารที่ต่ำ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อรัฐมากที่สุด

"ผลการพิจารณาอัตราค่าเช่ารถโดยสารเอ็นจีวีจากคณะกรรมการอิสระ แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่กระทรวงคมนาคมดำเนินการที่ผ่านมาถูกต้อง และเราดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา และจัดทำราคาค่าเช่าที่แท้จริง โดยกำหนดเงื่อนไขเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อขสมก. เช่น การกำหนดให้เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ แทนการใช้เครื่องยนต์เก่า ซึ่งมีต้นทุนสูงกว่า เพราะต้องมีการปรับแต่งเครื่องยนต์" นายโสภณ กล่าว

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า อัตราค่าเช่าที่คณะกรรมการอิสระพิจารณาอยู่ที่วันละประมาณ 5,300 บาทต่อคัน สูงกว่าอัตราค่าเช่าที่กระทรวงคมนาคมพิจารณาที่วันละ 4,376 บาทต่อคัน หรือสูงกว่าวันละประมาณ 924 บาทต่อคัน ซึ่งต้องใช้ ครม.ตัดสินใจว่าจะใช้อัตราค่าเช่าใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ