(เพิ่มเติม) ผู้ว่า ธปท.ระบุหากเสื้อแดงยึดราชประสงค์นานกระทบศก.แน่ ถ้าจบเร็วมีผลไม่มาก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 5, 2010 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศจากกรณีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)กรณีที่ยึดพื้นที่แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นย่านการท่องเที่ยวและการค้าสำคัญ

ทั้งนี้ คงต้องรอดูว่าการชุมนุมจะเยื้อเยื้อแค่ไหน หากการชุมนุมยื้ดเยื้อยาวนานก็จะมีผลกระทบแน่นอน แค่หากเกิดขึ้นแค่ในช่วงสั้น ก็อาจจะไม่มีผลกระทบมากนัก

ด้านนายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ในช่วงเที่ยงวันนี้ จะหารือภาคเอกชน 3 สถาบัน ชี้แจงจุดยืนผลกระทบการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เกิดขึ้น เนื่องจากได้สร้างความเสียหายต่อภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นนักลงทุน ซึ่งจะกระทบเป็นลูกโซ่ไปถึงเรื่องปากท้องของประชาชน การจับจ่ายใช้สอยในประเทศ โดยระบุว่าจะมีผลกระทบต่อเนื่องต่อภาคเศรษฐกิจไทยในระยะยาว

ทั้งนี้เชื่อว่าทุกปัญหายังมีทางออก พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหาข้อยุติ เพื่อความสงบของประเทศ

นายอนุรัตน์ โค้วคาสัย ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงบริเวณถนนราชประสงค์ ซึ่งถือเป็นถนนสายเศรษฐกิจ จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจการค้าในประเทศ ซึ่งภาคเอกชนต้องการให้ปัญหาทุกอย่างจบลงโดยเร็ว เพราะหากยืดเยื้อจะทำให้สถานการณ์บานปลายได้

แต่อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกและการค้าระหว่างประเทศ ทำให้ยังสามารถรักษาเป้าการส่งออกในปีนี้ไว้ที่ระดับ 14% ได้หากไม่มีการปิดสนามบินหรือท่าเรือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ