ก.เกษตรเปิดตลาดสินค้าเกษตร 9 รายการตามข้อตกลงระหว่างประเทศปี 53-54

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 5, 2010 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ได้ผ่านความเห็นชอบการเปิดตลาดสินค้าเกษตรจำนวน 9 รายการในปี 2553-2554 แล้ว ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะดำเนินการแจ้งมติการเปิดตลาดสินค้าเกษตรทั้ง 9 รายการดังกล่าวตามข้อผูกพันและการเปิดตลาดทั้งในและนอกโควตา และการบริหารการนำเข้าเพื่อป้องกันผลกระทบต่อสินค้าเกษตรภายในประเทศต่อกรมการค้าต่างประเทศกระทรวงพาณิชย์เพื่อดำเนินการต่อไป

ตามที่ประเทศไทยมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตาม พันธกรณีข้อผูกพันภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) ความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย และเปิดตลาดตามความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-นิวซีแลนด์ โดยในส่วนของการเปิดตลาดสินค้าเกษตรจำนวน 9 รายการในปี 2553-2554 ได้แก่ กระเทียม หอมหัวใหญ่ เมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ มันฝรั่ง เมล็ดกาแฟ กาแฟสำเร็จรูป ชา พริกไทย และลำไยแห้ง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯได้พิจารณาผลกระทบจากการเปิดตลาดสินค้าเมล็ดกาแฟ กาแฟสำเร็จรูป พริกไทย ลำไยแห้ง และชา ภายใต้ระบบโควตาภาษีตามความตกลงระหว่างประเทศที่ผ่านมา พบว่า สินค้าเกษตรทั้ง 9 รายการค่อนข้างไม่ได้รับผลกระทบจากการเปิดตลาดตามความตกลงการค้า เนื่องจากผลผลิตส่วนใหญ่มาจากในประเทศ และมีการกำหนดมาตรการบริหารนำเข้า โดยคำนึงถึงการป้องกันผลกระทบด้านราคาของสินค้าไว้แล้ว

แต่ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะมีการติดตามและประเมินสถานการณ์การนำเข้าอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ