ก.เกษตร จัดระบบสาธารณูปโภค-โครงสร้างพื้นฐานหนุนปลูกพืชพลังงาน 3 ชนิด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 5, 2010 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านพลังงานภายใต้คณะกรรมการนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า กระทรวงเกษตรฯเตรียมแผนส่งเสริมการปลูกพืชพลังงานทดแทน ซึ่งประกอบไปด้วยมันสำปะหลัง อ้อย และปาล์มน้ำมัน

นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยพบว่ามีพืชที่สามารถนำมาปลูกเป็นพืชพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้นอีก ได้แก่ ข้าวฟ่างหวาน สบู่ดำ และอ้อยชีวมวล ซึ่งที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาอีก 1 ชุด โดยมีอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธาน ซึ่งมีหน้าที่ในการนำแผนยุทธศาสตร์การปลูกพืชพลังงานทดแทนในรายสินค้ามาวิเคราะห์เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

นายยุคล กล่าวต่อว่า สำหรับการแผนยุทธศาสตร์การปลูกพืชพลังงานทดแทนที่เป็นพืชหลัก อาทิ มันสำปะหลัง ทางกระทรวงเกษตรฯ มีแผนที่จะผลิต 30 ล้านตันต่อปี

อย่างไรก็ดี เนื่องจากในปีนี้นี้มันสำปะหลังประสบปัญหาเพลี้ยระบาด สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้ประเมินว่าผลผลิตมันสำปะหลังของประเทศจะลดลงเหลือประมาณ 23 ล้านตัน ซึ่งได้มอบให้คณะทำงานไปทบทวนในส่วนของตัวเลขผลผลิตมันสำปะหลังของปีนี้อีกครั้งหนึ่ง ในส่วนอ้อยตั้งเป้าการผลิตประมาณ 65 — 80 ล้านตันต่อปี ได้ให้มีการสำรวจพื้นที่ปลูกเพื่อประเมินผลผลิตที่ชัดเจน

อย่างไรตาม พืชพลังงานทั้ง 3 ชนิดจำเป็นต้องใช้น้ำ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการผลิต รวมทั้งการใช้ปุ๋ยและการกำหนดพื้นที่ปลูกที่เหมาะสม จึงจำเป็นต้องมีการจัดระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะกับการเพาะปลูกพืชพลังงาน ซึ่งจะทำให้สามารถกำหนดแผนการผลิตที่เหมาะสมได้ ในเรื่องนี้คณะทำงานจะได้มีการประสานด้านข้อมูลกับฝ่ายวิชาการ เพื่อจัดทำแผนการผลิตและกำหนดพื้นที่ส่งเสริมการปลูกที่เหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ