ญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานร่วง 5.4% ในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนในญี่ปุ่นร่วงลงเกินคาด 5.4% แตะที่ 6.846 แสนล้านเยนในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการปรับลดลงเดือนที่ 2 ติดต่อกันแล้ว อันเป็นผลมาจากความซบเซาของอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างอุตสาหกรรมเหล็กและเคมี

นอกจากนั้นตัวเลขดังกล่าวซึ่งเป็นตัวบ่งชี้การใช้จ่ายของภาคเอกชนในช่วงระยะเวลาประมาณ 6 เดือน ยังน้อยกว่าที่ผลสำรวจของเกียวโดคาดการณ์ว่าจะขยายตัวถึง 3.4%

แม้ว่ายอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานจะปรับลดลง แต่หากไม่นับรวมสินค้าที่มีความผันผวนอย่างชิปและอุปกรณ์ไฟฟ้า รัฐบาลยังคงประมาณการว่ายอดสั่งซื้อเครื่องจักรจะไม่ปรับลดลงไปมากกว่านี้

เมื่อพิจารณาตามภาคส่วน ยอดสั่งซื้อจากภาคการผลิตลดลง 0.3% แตะที่ 2.899 แสนล้านเยน ซึ่งถือว่าปรับลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน โดยยอดสั่งซื้อจากบริษัทผลิตเหล็กร่วงลง 54.1% ขณะที่ยอดสั่งซื้อจากบริษัทเคมีภัณฑ์ลดลง 26.8% และยอดสั่งซื้อจากผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าลดลง 10.1%

ส่วนยอดสั่งซื้อนอกภาคการผลิตขยับลง 4.0% แตะที่ 3.913 แสนล้านเยน แสดงให้เห็นถึงยอดสั่งซื้อที่ซบเซาของภาคการคมนาคมขนส่ง รวมถึงภาคการเงินและการประกันภัย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ