China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 8 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากธนาคารโลกที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ระบุว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนอาจขยายตัวแตะที่ระดับ 9.5% ในปีนี้ ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะขยายตัวอยู่ระหว่าง 3.5 - 4%

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกเตือนว่า อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนอาจแข็งค่าขึ้นจากแรงกดดันของราคาสินทรัพย์ที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมไปถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- แถลงการณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีจีนที่มีนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าเป็นประธานการประชุมระบุว่า จีนจะเดินหน้าพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันตกของประเทศ โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

นอกจากนี้ รัฐบาลจะเพิ่มความพยายามในการยกระดับการศึกษา การบริการด้านสุขภาพ การสร้างงาน เสถียรภาพทางสังคม ตลอดจนการพัฒนาในแง่ของวัฒนธรรมและกีฬา เพื่อส่งเสริมการให้บริการทางสังคมที่เท่าเทียมกัน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับโครงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานเป็นลำดับต้นๆ โดยจะมีการก่อสร้างสถานีพลังงานน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งในภูมิภาค

-- ประกาศจากสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ระบุว่าพื้นที่ใน 7 มณฑลและเมืองต่างๆของจีน จะเริ่มดำเนินการนำร่องเพื่อปฏิรูประบบตรวจสอบการชำระเงินสำหรับการซื้อขายสกุลเงินต่างประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการชำระเงินต่างประเทศผ่านบัญชีซื้อขาย

ทั้งนี้ พื้นที่ใน 7 มณฑล เขตปกครองตนเอง เทศบาลนคร และเมืองต่างๆ ประกอบด้วย เทศบาลนครเทียนจิน มณฑลเจียงสู มณฑลชานตง มณฑลหูเป่ย์ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน มณฑลฝูเจี้ยน และเมืองชิงเต่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ