ผลการสำรวจหอการค้าอังกฤษชี้การขยายตัวทางเศรษฐกิจไตรมาสแรกชะลอตัวเหลือ 0.2%

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของหอการค้าอังกฤษชี้ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในไตรมาสแรกปีนี้ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 0.2% ซึ่งลดลงจากไตรมาสที่แล้วที่มีการขยายตัว 0.4% เนื่องจากภาคการผลิตของอังกฤษได้รับผลกระทบ ส่วนธุรกิจบริการปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีการจ้างงานในภาคการผลิตลดลงมาอยู่ที่ระดับ -16 จุดในไตรมาสแรก จากระดับ +3 ในไตรมาสสี่ปีที่แล้ว โดยปัจจัยบ่งชี้หลักๆ เช่น การลงทุนและกระแสการหมุนเวียนของเงินสด ยังคงเป็นลบ อย่างไรก็ดี ดัชนีการส่งออกจากภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 4 จุด มาอยู่ที่ระดับ +21 จุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการสำรวจชี้ว่า ธุรกิจบริการนั้นมียอดขายและคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าธุรกิจบริการและการผลิตจะมีสัญญาณบ่งชี้ที่เป็นลบในด้านการลงทุนในโรงงานและเครื่องจักร ตลอดจนกระแสเงินสดหมุนเวียน

เดวิด เคิร์น หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของหอการค้าอังกฤษ กล่าวว่า ผลการสำรวจเหล่านี้สอดคล้องกับมุมมองที่ว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ยังคงเป็นบวกในไตรมาสแรก แต่การฟื้นตัวนั้นยังคงเปราะบางและซบเซา นอกจากนี้ ไม่ว่าใครจะได้ชัยชนะในการเลือกตั้งในอังกฤษซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ค. รัฐบาลชุดใหม่ของอังกฤษก็จะต้องจัดทำแผนลดยอดขาดดุลงบประมาณจำนวนมหาศาลและการลดการใช้จ่ายในระยะกลางให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 2.0% ในไตรมาสแรกปีนี้ และขยายตัว 3.1% ในไตรมาสสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ