China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 8 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงข่ายระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ (smart grid) ซึ่งเป็นโครงการนำร่องโครงการแรกของจีนเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่เมืองเทียนเจี้ยน ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจภายใต้ความร่วมมือระหว่างจีนและสิงคโปร์

คณะกรรมการฝ่ายบริหารจัดการเมืองเถียนเจี้ยนได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อใช้เงินลงทุน 100 ล้านหยวน โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนบริษัท เทียนเจี้ยน อิเล็กทริก เพาเวอร์ คอร์ป ให้ดำเนินการก่อสร้างโครงข่ายระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ โดยโครงข่ายดังกล่าวครอบคลุมถึงพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานคลื่น พลังงานลม และพลังงานทางเลือกใหม่

  • รัฐบาลมณฑลกุ้ยโจวเปิดเผยว่า หลายมณฑลทางตอนใต้ของจีนที่ใช้พลังงานไฮโดรลิกเป็นแหล่งพลังงานหลัก กำลังเผชิญภาวะไฟฟ้าขาดแคลน ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะแห้งแล้งในภูมิภาคฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

โดยรัฐบาลระบุว่ามณฑลกุ้ยโจวขาดแคลนพลังงานราว 3 ล้านกิโลวัตต์ ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งในมณฑลยูนนานเข้าขั้นวิกฤต เนื่องจากขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าสูงถึง 4 พันล้านกิโลวัตต์

ทั้งนี้ ภาวะพลังงานขาดแคลนส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต้นน้ำ รวมถึงอุตสาหกรรมโลหะผสมเหล็กในมณฑลยูนนานและกว่างซี โดยโรงงานหลายแห่งได้ระงับการผลิตบางส่วนและบางแห่งระงับการผลิตทั้งหมด

  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กำลังการผลิตพลังงานโดยรวมในจีนจะอยู่ที่ 950 ล้านกิโลวัตต์ภายในปลายปีนี้ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นพลังงานความร้อน 700 ล้านกิโลวัตต์ หรือในสัดส่วน 73.68% สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ