นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางออสเตรเลียเล็งขึ้นดอกเบี้ยอีก หลังตัวเลขจ้างงานเดือนมี.ค.พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์และนักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หลังจากสำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ภาคเอกชนเพิ่มการจ้างงานในเดือนมี.ค. 19,600 ตำแหน่ง นับเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ในรอบ 7 เดือน ขณะที่อัตราว่างงานเดือนมี.ค.ยืนอยู่ที่ระดับ 5.3% ซึ่งน้อยกว่าในสหรัฐและยุโรปเกือบครึ่งหนึ่ง

ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 4.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เดือนต.ค.เป็นต้นมา โดยธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยให้กลับสู่ภาวะปกติอย่างค่อยเป็นค่อยไป

นอกจากนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียยังปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อป้องกันไม่ให้การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งเป็นต้นเหตุของปัญหาเงินเฟ้อ โดยบริษัทหลายแห่ง รวมถึงบีเอชพี บิลลิตัน และเชฟรอน คอร์ป ยังเพิ่มการจ้างงานพนักงานที่มีทักษะ ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าอัตราว่างงานในออสเตรเลียอาจร่วงลงต่ำกว่าระดับ 5% ในปีนี้

ธนาคารกลางออสเตรเลียเป็นสมาชิกกลุ่ม G20 เพียงประเทศเดียวที่ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึงสองครั้งในปีนี้ และเป็นประเทศแรกของโลกที่ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยถึง 3 ครั้งในช่วงไตรมาสสี่ปี 2552 ซึ่งเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้นอีกในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ