ATTA คาดเหตุรุนแรงทำนักท่องเที่ยวหลุดเป้า ลุ้นไฮซีซั่นปลายปีช่วยฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 12, 2010 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพล ศรีตระกูล นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว(ATTA) ระบุว่า จากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศเป็นสิ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งจากผลดังกล่าวอาจทำให้ในปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวมีโอกาสลดลงไปราว 1 ล้านคน จากเป้าที่ตั้งไว้ 15.5 ล้านคน แต่ทั้งนี้ขึ้นกับว่าสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองจะยืดเยื้อไปมากน้อยเพียงใดด้วย

"ประเมินกันว่าถ้ามีเหตุการณ์อย่างนี้ จะทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวหดหายไป อาจลดไปประมาณ 1 ล้านคน มาเหลือที่ 14.5 ล้านคน แต่ถ้าเหตุการณ์จบโดยเร็ว ก็ยังมีช่วง peak ของการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี คือ พ.ย.-ธ.ค. ซึ่งต้องดูว่าจะกู้ฐานะขึ้นมาไหวหรือไม่ ถ้าโชคดีก็อาจจะได้กลับมาตามเป้าเดิม สถานการณ์จะยืดเยื้อหรือไม่เป็นปัจจัยสำคัญมาก" นายสุรพล กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้จากข้อมูลในเบื้องต้น พบว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมทางการเมืองได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวในย่านข้าวสาร ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรวมทั้งชาวไทยเดินทางมาร่วมงานในเทศกาลสงกรานต์เป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้ผู้ประกอบการได้งดการจัดกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะสูญเสียเม็ดเงินไปราว 500 ล้านบาท เพราะนักท่องเที่ยวต่างยกเลิกการเข้าพักในย่านถนนข้าวสารและเช็คเอาท์ออกไปเกือบหมดจากเหตุการณ์เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

ขณะที่ประเพณีสงกรานต์ที่ จ.เชียงใหม่ ในปีนี้ พบว่ายอดจองห้องพัก โรงแรม ตลอดจนรีสอร์ทต่างๆ ในเชียงใหม่ลดลงไปมากกว่า 50% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักท่องเที่ยวมีความกังวลใจต่อสถานการณ์ทางการเมือง เนื่องจากเป็นจังหวัดที่ค่อนข้างชัดเจนถึงจุดยืนทางการเมือง ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมา จ.เชียงใหม่ เกิดเหตุลอบวางระเบิดตามสถานที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงทำให้นักท่องเที่ยวหันไปพักผ่อนในเทศกาลสงกรานต์ในจังหวัดอื่นที่ไม่มีปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองแทนโดยเฉพาะจังหวัดทางภาคใต้ เช่น ภูเก็ต, กระบี่, พังงา และเกาะสมุย เป็นต้น

นายกสมาคม ATTA กล่าวว่า มาตรการบรรเทาผลกระทบในขณะนี้ ได้มีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยว อยู่ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ประกอบกับที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) ได้ต่ออายุการทำประกันภัยคุ้มครองชาวต่างชาติกรณีเกิดเหตุการณ์จลาจล โดยขยายเวลาให้ความคุ้มครองต่อไปจนถึง 31 มี.ค.54

"เราเสียใจ หมดกำลังใจ และต้องการกำลังใจจากภาครัฐ แต่เราก็ขอให้กำลังใจภาครัฐเช่นกัน และเมื่อเหตุการณ์สงบเรียบร้อยแล้ว ก็ขอให้ภาครัฐช่วยดูแลนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในไทยแล้ว หรือที่กำลังจะเดินทางเข้ามา ว่าเขาจะได้รับการคุ้มครองที่ดี" นายสุรพล กล่าว

พร้อมกับคาดหวังว่าจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ทางสมาคมฯ จะพยายามเร่งกู้การท่องเที่ยวของไทยให้กลับมาพลิกฟื้นได้อย่างเร็วสุดในช่วงสิ้นปีนี้ เพื่อรองรับกับช่วง high season ของการท่องเที่ยวไทยในช่วงปลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ