กองทุน FTA อนุมัติความช่วยเหลือผู้ประกอบการอีก 3 โครงการ วงเงิน 25 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 12, 2010 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิจักร วิเศษน้อย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเงินช่วยเหลือฯ มีมติขยายหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเพิ่มขึ้นให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการที่จะใช้สิทธิประโยชน์ในการส่งออกจากการเปิดเสรีทางการค้า(FTA) ในกรอบความตกลงต่างๆ รวมทั้งผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านราคาสินค้าหรือมีแนวโน้มว่าจะได้ผลกระทบด้านราคาด้วย

กองทุน FTA ของกระทรวงพาณิชย์ ยังได้อนุมัติเงินช่วยเหลือแก่โครงการที่เสนอขอรับความช่วยเหลือ 3 โครงการ วงเงินรวม 24.68 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการพัฒนาคุณภาพด้านการผลิตและการตลาดเพื่อการส่งออกสับปะรดผลสดไทยไปยังประเทศญี่ปุ่น ภายใต้สิทธิประโยชน์ทางการค้า ตามความตกลงการค้าเสรีไทย-ญี่ปุ่น(JTEPA) วงเงิน 8.25 ล้านบาท เพื่อเป็นโครงการนำร่องในการช่วงชิงโอกาสการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าและขยายตลาดส่งออกสับปะรดผลสดไทยในประเทศญี่ปุ่น ตามสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA)

2.โครงการวิจัยสร้างขีดความสามารถกลุ่มเกษตรกรและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ข้าวกล้องงอกและข้าวฮาง หนองบัวลำภู วงเงิน 7 ล้านบาท เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรสามารถยืนอยู่ได้และมีความก้าวหน้าในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว อันเป็นผลิตผลหลักของประเทศไทย และ 3.โครงการเพิ่มศักยภาพชาวนาไทยเพื่อรองรับการเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียน วงเงิน 9.43 ล้านบาท เพื่อสร้างองค์ความรู้ในด้านการตลาด และสร้างเครือข่ายให้แก่กลุ่มเกษตรกรชาวนาไทย

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ผลิตและผู้ประกอบการไปแล้ว 24 โครงการ เป็นเงิน 182.28 ล้านบาท คงเหลือเงินอีก 31.75 ล้านบาท ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีที่สนใจสามารถเสนอโครงการขอรับความช่วยเหลือจากกระทรวงพาณิชย์ได้ ที่สำนักสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ