พณ.ยันรัฐบาลดำเนินโครงการประกันรายได้แก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำอย่างเต็มที่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 14, 2010 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงปัญหาข้าวราคาตกต่ำ ว่า ราคาข้าวเปลือกมีราคาลดลง เนื่องจากประเทศผู้ส่งออกข้าว เช่น เวียดนาม และสหรัฐอเมริกา มีผลผลิตเพิ่มขึ้นทำให้ราคาข้าวเปลือกในตลาดในไทยราคาลดลง

สำหรับแนวทางแก้ไขนั้นกระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาตรการไปแล้ว 6 มาตรการ เช่น มาตรการตั้งโต๊ะรับซื้อข้าว ซึ่งมีโรงสีที่เข้าร่วมโครงการ ถึง 83 แห่ง มาตรการจัดตลาดนัดข้าวเปลือกใน 57 จังหวัด ซึ่งทั้ง 2 มาตรการนี้เป็นมาตรการที่ค่อนข้างได้ผลดี โดยได้เปิดจุดรับซื้อข้าวในจุดที่มีผลผลิตมาก เพื่อช่วยให้เกษตรกรเข้ามาขายไม่ถูกกดราคา ซึ่งล่าสุดได้ไปแก้ไขปัญหาของข้าวตกต่ำที่จังหวัดสงขลา เนื่องจากมีข้าวค่อนข้างมาก แต่โรงสีของภาคใต้เป็นโรงสีที่มีขนาดเล็กและขนาดกลาง

ดังนั้นจึงแก้ไขปัญหาโดยร่วมกับสมาคมโรงสีข้าวไทยของภาคกลางและภาคเหนือตอนล่างให้ช่วยรับซื้อ ซึ่งโรงสีภาคกลางยินดีซื้อข้าวเปลือกที่เข้ามาขายเพื่อส่งไปที่โรงสีในภาคกลางและภาคเหนือตอนล่างแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากมาตรการดังกล่าวยังไม่สามารถทำให้ราคาข้าวสูงขึ้นก็จะใช้มาตรการซื้อนำตลาดจากเกษตรกร นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของแลกเปลี่ยนข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล นำข้าวใหม่มาแลกข้าวเก่า ซึ่งเชื่อว่าเป็นมาตรการที่น่าจะช่วยได้เพิ่มขึ้น แต่ต้องมีแรงจูงใจด้วย

รมว.พาณิชย์ ยังกล่าวถึงโครงการประกันราคาสินค้าเกษตร ว่า เป็นโครงการที่เกษตรกรจะได้รับประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากมีความทั่วถึงและที่ผ่านมาเกษตรกรก็พอใจโครงการดังกล่าวอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าดำเนินโครงการให้เกษตรกรได้รับประโยชน์สูงสุดอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ