World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday April 19, 2010 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์ ไชน่า และ ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส สองสายการบินยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศยกเลิกการให้บริการเที่ยวบินส่วนใหญ่ไปยังยุโรป เนื่องจากน่านฟ้ายุโรปถูกปกคลุมด้วยเขม่าควันที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งไอย์ยาฟยัลลาโยกูลในไอซ์แลนด์

-- สายการบินดอยช์ ลุฟท์ฮันซา และแอร์ ฟรานซ์ รวมทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมการบินในยุโรปต่างออกมากดดันรัฐบาลในยุโรปให้ตรวจสอบการปิดน่านฟ้าอีกครั้ง หลังจากที่เขม่าควันที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งไอย์ยาฟยัลลาโยกูลในไอซ์แลนด์แพร่กระจายปกคลุมบริเวณท้องฟ้าหลายประเทศในยุโรป จนทำให้สายการบินจำนวนมากต้องงดให้บริการในบริเวณที่ได้รับผลกระทบ

-- เจ้าหน้าที่ของสนามบินญี่ปุ่นเปิดเผยว่า วันนี้ มีการยกเลิกเที่ยวบินเส้นทางญี่ปุ่นและยุโรปไปแล้วอย่างน้อย 54 เที่ยวบิน เนื่องจากเขม่าควันที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งไอย์ยาฟยัลลาโยกูลในไอซ์แลนด์ได้แพร่กระจายปกคลุมบริเวณท้องฟ้าหลายประเทศในยุโรป

-- การสำรวจความคิดเห็นประชาชนของนสพ.รายใหญ่ของญี่ปุ่นชี้ว่า คะแนนนิยมคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรี ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประชาชนมองว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่มีความเป็นผู้นำ โดยคะแนนคัดค้านรัฐบาลนั้นลดลงมาอยู่ที่ระดับ 50% เป็นครั้งแรก

-- ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นเดือนมี.ค.พุ่งสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ว่า สถานการณ์การจ้างงานเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งส่งผลให้ทางการยกระดับการประเมินความเชื่อมั่นผู้บริโภครายเดือน

-- เด็กนักเรียนชาวทิเบตได้กลับมาเรียนหนังสืออีกครั้งหลังจากที่ทางการได้สร้างห้องเรียนแบบสำเร็จรูปขึ้นมา และเปิดการเรียนการสอนให้กับเด็กๆในเมืองยูชู ในเขตปกครองตนเองทิเบต ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศจีนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีโรงเรียนสำหรับเด็กกำพร้าในเมืองยูชูเปิดให้การเรียนการสอนเป็นแห่งแรก ซึ่งมีนักเรียนมาเรียนหนังสือประมาณ 60 คน หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่มณฑลชิงไห่ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับทิเบต

-- นายเลียว เตียง ไหล รมว.สาธารณสุขมาเลเซียประกาศในวันนี้ว่า พบเด็กชายวัย 4 ขวบในรัฐซาราวัค เสียชีวิตจากการติดไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 ส่งผลให้ยอดเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในมาเลเซียเพิ่มเป็น 79 ราย

-- รอยัล ฟิลิปส์ อิเล็กทรอนิกส์ เอ็นวี ผู้ผลิตอุปกรณ์ส่องสว่างรายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งจนสามารถกลับมาทำกำไรได้ในไตรมาสแรกของปีนี้

-- บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศทบทวนแนวโน้มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาว (Long-term Local Currency Issuer Default Rating (IDR)) ของประเทศไทยเป็นลบ จากแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และคงอันดับเครดิตที่ 'A-' ในขณะเดียวกันฟิทช์ได้คงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-term Foreign Currency IDR) ที่ 'BBB' โดยให้แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ และคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น (Short-term Foreign Currency IDR) ที่ 'F3' และเพดานอันดับเครดิตของประเทศ (Country Ceiling) ที่ 'BBB+'


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ