ศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด บ.สัมพันธ์ประกันภัย หลังหนี้สินท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 19, 2010 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรวุธ งามจิตวิริยะ ผู้จัดการกองทุนประกันวินาศภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้บริษัทสัมพันธ์ประกันภัยล้มละลาย และพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดแล้ว เมื่อวันที่ 7 เม.ย.53 โดยบริษัมมีหนี้สินจำนวน 2,559 ล้านบาท และมีทรัพย์สิน 290 ล้านบาท

ขั้นตอนหลังจากศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดแล้ว เจ้าหนี้ รวมถึงผู้เอาประกันภัยต้องยื่นเรื่องต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดี เพื่อยื่นคำขอชำระหนี้ ภายใน 60 วัน โดยเจ้าหนี้ทุกรายและผู้เอาประกันภัยทุกรายจะได้รับชำระหนี้ทั้งหมดเฉลี่ยจากทรัพย์สินที่มีอยู่ แต่กรณีผู้เอประกันภัยหากรับชำระคืนหนี้ไม่ครบทางกองทุนประกันวินาศภัยพร้อมที่จะชำระหนี้ส่วนที่ขาดเพิ่มให้

"กรณีสัมพันธ์ประกันภัยเป็นรายสุดท้ายตอนนี้ที่ศาลสั่งล้มละลายและพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด ซึ่งเท่าที่ดูตอนนี้ก็ยังไม่มีบริษัทประกันรายใดเข้าข่ายอีก"นายวีรวุธ กล่าว

นายวีรวุธ ยังกล่าวถึงการรับประกันภัยอาคารสูงจากภัยก่อการร้าย จราจล หรือวินาศกรรมว่า ในประเทศไทยยังไม่พบว่ามีบริษัทประกันภัยรายใดมีบริการรับประภัยภัยในลักษณะดังกล่าว อีกทั้งไม่เป็นที่นิยมจากลูกค้า เนื่องจากมีเบี้ยประกันที่สูง แต่มีวงเงินคุ้มครองเพียง 10%ของมูลค่าทรัพย์สินเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ