BCP เตรียมปรับราคาเบนซินลงในอีก 2-3 วันหลังค่าการตลาดอยู่ในระดับสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 20, 2010 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) กล่าวว่า ขณะนี้ราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินมีแนวโน้มที่จะปรับลดลงได้ภายใน 2-3 วันนี้ หลังจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลงมาก ส่งผลให้ค่าการตลาดกลุ่มเบนซินอยู่ที่ประมาณลิตรละ 1.80 บาท ส่วนกลุ่มดีเซลลิตรละ 1.10 บาท

"ที่ไม่สามารถปรับลดลงราคาลดได้ทันที เนื่องจากผู้ค้าได้ตรึงราคาน้ำมันช่วงสงกรานต์ ทำให้ใน 1 เดือนที่ผ่านมาค่าการตลาดตกต่ำมากเหลือลิตรละ 1.17 บาท ดังนั้นจึงขอถั่วเฉลี่ยค่าการตลาดให้ปรับเพิ่มขึ้นก่อน" นายอนุสรณ์ กล่าว

กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP กล่าวว่า หากแนวโน้มราคาน้ำมันยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่อง รัฐบาลอาจไม่จำเป็นต้องเข้ามาจัดการเพื่อดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินเพดานลิตรละ 30 บาทตามนโนบายที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

ด้าน บมจ.ไทยออยล์(TOP) ได้รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกล่าสุด ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน พ.ค.53 ปรับลดลง 1.79 ดอลลาร์/บาร์เรล ปิดที่ 81.45 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากจากการระเบิดของภูเขาไฟในประเทศไอซ์แลนด์ส่งผลให้ต้องมีการระงับการให้บริการเที่ยวบินจำนวนมาก โดยนักวิเคราะห์ประเมินว่าความต้องการใช้น้ำมันอากาศยานในยุโรปอาจปรับลดลงมากถึง 1 ล้านบาร์เรล/วัน หรือคิดเป็น 20% ของความต้องการใช้น้ำมันอากาศยานทั่วโลก

ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอนส่งมอบเดือน มิ.ย.ปรับลดลง 1.76 ดอลลาร์/บาร์เรล ปิดที่ 84.23 ดอลลาร์/บาร์เรล ราคาน้ำมันดิบดูไบที่ตลาดสิงคโปร์ปรับลดลง 2.38 ดอลลาร์/บาร์เรล ปิดที่ 82.28 ดอลลาร์/บาร์เรล สำหรับราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ราคาน้ำมันเบนซิน-น้ำมันดีเซลปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ