"พยุงศักดิ์"ประธานส.อ.ท.คนใหม่เร่งสร้างความมั่นใจต่างชาติ-แก้ปัญหามาบตาพุด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 20, 2010 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คนใหม่ กล่าวว่า สิ่งแรกที่จะเร่งดำเนินการ คือ การสร้างความเป็นเอกภาพให้กับ ส.อ.ท เน้นความร่วมมือในกลุ่มสมาชิกทั้ง 39 กลุ่มอุตสาหกรรม และทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมจังหวัดอย่างใกล้ชิด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน รองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมทั้งเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะการลงทุนในมาบตาพุด ที่ต้องเร่งสร้างความชัดเจนเรื่องสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ สมาชิกสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้มีมติแต่งตั้ง นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล เป็นประธานส.อ.ท.คนที่ 13 แทนนายสันติ วิลาสศักดานนท์ โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

สำหรับการดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อเดินหน้าการลงทุนในมาบตาพุดคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนพ.ค.นี้ โดยในวันที่ 21-22 เม.ย. จะมีการตั้งคณะกรรมการองค์การอิสระเฉพาะกาล และในวันที่ 23 เม.ย. จะมีการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ด้านนายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานกิตติมศักดิ์ ส.อ.ท. กล่าวว่า ประธานส.อ.ท.คนใหม่ จะต้องเร่งสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นภายในส.อ.ท. พร้อมทั้งเร่งพัฒนาขีดความสามารถผู้ประกอบการ SMEsไทย ให้แข่งขันกับคู่แข่งในต่างประเทศได้ เพราะช่วยให้พื้นฐานเศรษฐกิจเข้มแข็ง รวมทั้งส่งเสริมให้สภาอุตสาหกรรมจังหวัดมีบทบาทและทำงานร่วมกับผู้บริหารในแต่ละจังหวัดมากขึ้น

ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงปัญหาการเมือง เพราะจะกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว การลงทุน และการจ้างงาน หากการเมืองในประเทศยังไม่มีความแน่นอน จะส่งผลกระทบต่อความมั่นใจทำการค้ากับประเทศไทย เนื่องจากอาจมีปัญหาเรื่องการส่งสินค้า โดยเห็นว่าหากจะมีการชุมนุมยืดเยื้อควรจะย้ายสถานที่การชุมนุมไปอยู่ที่ท้องสนามหลวง หรือลานพระบรมรูปทรงม้า เพราะการชุมนุมในพื้นที่แยกราชประสงค์จะสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ