ครม.เห็นชอบแนวทางแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 20, 2010 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพานิชย์เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำจังหวัดสงขลา โดยให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) องค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อ.ต.ก.) ตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรในราคาตามเกณฑ์กลางอ้างอิง และส่งมอบข้าวเปลือกที่รับซื้อให้โรงสีในพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง โดยรัฐบาลรับภาระค่าขนส่งรถบรรทุกประมาณตันละ 800 บาท

นายศุภชัย กล่าวว่า เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัด คือ จ.สงขลา จ.พัทลุง และ จ.นครศรีธรรมราช ที่มีการปลูกข้าวเป็นจำนวนมาก และมีโรงสีรวม 89 รวม ส่วนใหญ่เป็นโรงสีขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ซึ่งแตกต่างจากภาคกลางที่เป็นโรงสีขนาดใหญ่และขนาดใหญ่มากยัง จึงมีการแก้ปัญหาโดยมีการเสนอให้มีการรับซื้อจากเกษตรกร

ทั้งนี้เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้กับเกษตรกร และแก้ไขอุปสรรคการกระจุกตัวของปริมาณข้าว จึงเห็นสมควรให้เพิ่มโอกาสเกษตรกรในการจำหน่ายข้าวเปลือก โดยให้โรงสีในภาคใต้รับซื้อข้าวเปลือกในราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง โดยใช้เงินทุนของโรงสีซึ่งเป็นกลไกตามปกติ โดยรัฐบาลให้การสนับสนุนในส่วนของค่าขนส่ง ตันละ 600 บาท ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับการตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวของทางรัฐบาลทางภาคใต้ภายใต้กรอบวงเงินค่าใช้จ่ายจำนวน 860 ล้านบาทที่รัฐบาลได้อนุมัติไว้ก่อนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ