สสปน.ชงครม.หาแนวทางฟื้นฟูธุรกิจไมซ์ หลังคาดปีนี้สูญรายได้กว่า 1.3 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 23, 2010 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรคพล สรสุชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) หรือ สสปน. กล่าวว่า จากปัญหาการเมืองที่ยังคงยืดเยื้อ ได้ส่งผลกระทบรุนแรงขึ้นต่ออุตสาหกรรมไมซ์ ซึ่งจากเดิมในปีนี้ สสปน.ตั้งเป้าตัวเลขเติบโตทั้งด้านรายได้และจำนวนนักเดินทางธุรกิจไมซ์กว่า 25% และยอมรับว่าอุตสาหกรรมไมซ์เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปีและเป็นไปตามเป้า

แต่จากผลกระทบจากผู้ชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองที่เกิดขึ้น ได้มีการประเมินตัวเลขความเสียหายในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่ารายได้จากอุตสาหกรรมไมซ์จะลดลงกว่า 30% หรือ 13,500 ล้านบาท และจำนวนนักเดินทางธุรกิจไมซ์จะลดลงกว่า 11% หรือ 68,200 คนเมื่อเทียบกับปี 52 ที่ผ่านมา ทำให้ สสปน.ปรับเป้าในปีนี้สำหรับจำนวนนักเดินทางธุรกิจไมซ์เป็น 551,800 คน และจำนวนรายได้เป็น 31,500 ล้านบาท

เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไมซ์ทั้งในด้านการยกเลิกและการเลื่อนการจัดประชุมในประเทศไทย ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการที่ต้องทำการส่งเสริมการตลาดเพิ่มขึ้น ผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยในการเป็นจุดหมายของอุตสาหกรรมไมซ์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งอัตราการเติบโตของจำนวนและรายได้ของนักเดินทางกลุ่มไมซ์ที่ลดลง สสปน. จึงเร่งระดมความคิดเห็นจากภาคเอกชนในอุตสาหกรรมไมซ์กว่า 36 ราย ร่วมหามาตรการฟื้นฟูอุตสาหกรรมไมซ์ เช่น กลุ่มสมาคม, โรงแรม, ศูนย์ประชุม และสายการบิน เป็นต้น

นายอรรคพล กล่าวว่า เบื้องต้น สสปน.เร่งปรับแผนการภายใต้งบประมาณปี 53 จำนวน 200 ล้านบาท โดยเสนอแนวทางต่อที่ประชุมภาคเอกชน 3 แนวทางหลัก ได้แก่ การเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมไมซ์เร่งด่วน การสร้างโอกาสทางการตลาดเพื่อการขาย และการฟื้นฟูภาพลักษณ์อุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทย โดยมีโครงการภายใต้แผนงานครอบคลุมทั้งด้านการตลาด การส่งเสริมการขาย การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ รวมถึงการศึกษาให้ความรู้เพื่อการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันดึงงานและจัดงาน ตลอดจนการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพต่อข้าราชการและผู้ประกอบการ เพื่อรักษาจำนวนและรายได้จากนักเดินทางกลุ่มไมซ์ไม่ให้ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สสปน. เตรียมของบฉุกเฉินช่วยเหลือผู้ประกอบการและฟื้นฟูอุตสาหกรรมไมซ์เร่งด่วนเพิ่มเติมอีกกว่า 200 ล้านบาท โดยแบ่งกิจกรรมเป็น 2 แนวทางหลัก คือ 1.กิจกรรมเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไมซ์โดยตรง ได้แก่ แผนการให้เงินสนับสนุนชดเชยสำหรับคณะผู้เดินทางเข้ามาประชุมและท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การออกโรดโชว์ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐระดับชาติเพื่อสื่อความสำคัญของการสนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์และการกระตุ้นเศรษฐกิจ การเสนอมาตรการนำค่าใช้จ่ายของการจัดการประชุมและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล หรือการจัดการฝึกอบรมโดยนำมาหักภาษีรายได้ของบริษัทที่จัดมาหักภาษี 300% จากเดิมที่หักได้ 200% โดยใช้งบประมาณกว่า 110 ล้านบาท

2.ด้านกิจกรรมเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมไมซ์ ได้แก่ การออกแถลงการณ์จากรัฐบาลเพื่อยืนยันความเชื่อมั่นต่อการเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายในการจัดประชุมและนิทรรศการ การทำประกันชีวิตและทรัพย์สินสำหรับนักเดินทางธุรกิจกลุ่มไมซ์ และโครงการให้การสนับสนุนเพื่อดึงงานประชุมนานาชาติมาจัดในประเทศไทย ในภาพรวมอีกกว่า 90 ล้านบาท

"จากความร่วมมือกับภาคเอกชนระดมความคิดเห็น หามาตรการและแผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมไมซ์ร่วมกันในการประชุมครั้งนี้ จะนำแนวทางและข้อเสนอจากที่ประชุมมาปรับแผนและเสนอเป็นข้อสรุปมาตรการและแนวทางร่วมกันในการฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมไมซ์ ต่อครม. เพื่อการพิจารณาต่อไป" นายอรรคพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ