กทม.เตรียมว่าจ้างที่ปรึกษาศึกษาให้เอกชนร่วมพัฒนาโครงการระบบขนส่งมวลชน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 26, 2010 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถนอม อ่อนเกตุพล โฆษกของกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร(กทม.)ว่า กทม.จะดำเนินการจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาแนวทางการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในโครงการระบบขนส่งมวลชนทั้งหมด ได้แก่ BTS, BRT และโครงการขนส่งทางน้ำ

ที่ปรึกษาจะศึกษาความเหมาะสมในการให้เอกชนร่วมงานตามประกาศของ สศช. ภายใต้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 รวมทั้งการจัดทำเอกสารเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมงาน ได้แก่ ร่างประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมงาน ร่างข้อกำหนดขอบเขตการร่วมงาน ร่างสัญญาการร่วมงาน การสนับสนุนการคัดเลือกและเจรจากับเอกชน

การจ้างที่ปรึกษาแบ่งเป็นระยะที่ 1 จำนวน 48 ล้านบาท ระยะที่ 2 จำนวน 19 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 67 ล้านบาท และ กทม.จะเร่งรัดให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน-1 ปี

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการระบบขนส่งมวลชนทั้งระบบหลักและรองในพื้นที่และนอกพื้นที่ กทม. 3 เส้นทาง ประกอบด้วย สายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต-ลำลูกกา ระยะทาง 24.9 กม. นอกพื้นที่ 8 กิโลเมตร, สายแบริ่ง-สมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 19.6 กม. กทม.จะขอรับทรัพย์สินและหนี้สิน ที่ รฟม. ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเงินลงทุนคืนรัฐบาล จากสัญญาสัมปทานปีที่ 11-13 โดยมีระยะเวลาปลอดการชำระหนี้ช่วง 10 ปีแรกของสัมปทาน

และระบบไลท์เรล สายบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทาง 18.3 กิโลเมตร นอกเขต 13.3 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการระบบขนส่งมวลชนระบบหลักมีการเชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์ อำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน กทม.จะดำเนินการระบบขนส่งมวลชนหลักส่วนต่อขยายสายสีเขียวตามแผนแม่บทฯ เพิ่มเติมจากมติ ครม. ปี 47 รวมถึงระบบขนส่งมวลชนระบบรองที่อยู่นอกพื้นที่ กทม. ด้วย โดยจะนำเสนอต่อสภา กทม.เพื่อขอความเห็นชอบในหลักการต่อไปในการประชุมวันที่ 28 เม.ย. นี้


แท็ก BTS   BRT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ