China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์และการเกษตรจีนประจำวันที่ 27 เมษายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 27, 2010 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอกสารเวียนที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า จีนจะนำน้ำตาลจากคลังสำรองออกขายเพิ่มอีก 100,000 ตันในวันที่ 28 เมษายน โดยจะให้ประชาชนทั่วไปร่วมประมูลน้ำตาล โดยเริ่มต้นราคาประมูลที่ 4,000 หยวน/ตัน

ทั้งนี้ จีนได้นำน้ำตาลในสต็อกออกขายเป็นล็อตที่ 5 แล้วนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งนับจากนั้นจนถึงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จีนได้นำน้ำตาลในสต็อกออกขายทั้งสิ้น 1.12 ล้านตัน โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพด้านราคาน้ำตาล

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี้ เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าววงในของภาคอุตสาหกรรมที่คาดการณ์ว่า ตลาดฝ้ายของจีนอาจเผชิญภาวะขาดแคลนผลผลิตฝ้ายประมาณ 3 ล้านตันในฤดูเพาะปลูกประจำปี 2552/2553 ขณะที่ราคาฝ้ายจะพุ่งแตะระดับสูงสุด 19,000 หยวน/ตันในปีนี้

-- ผลสำรวจจากกระทรวงพาณิชย์ที่จัดทำขึ้นเพื่อติดตามสถานการณ์ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในเมืองใหญ่และเมืองขนาดกลางระบุว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (19 - 25 เมษายน) โดยราคาผลผลิตสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้น 0.4% เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันพืชลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว โดยราคาขายปลีกน้ำมันถั่วลิสงลดลง 0.1% ขณะที่ราคาน้ำมันถั่วเหลืองและราคาน้ำมันเรพซี้ดยังคงทรงตัวที่ระดับเดียวกับเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้

-- กระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์ว่า จีนจะมียอดนำเข้าถั่วเหลืองราว 4.23 ล้านตันในเดือนเมษายน เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 4.05 ล้านตัน ขณะที่ยอดนำเข้าถั่วเหลืองในเดือนพฤษภาคมจะอยู่ที่ 4.69 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ