แอฟริกาใต้ไฟเขียวนำเข้าเนื้อสัตว์ปีก-ไข่ไทย หลังถูกห้ามเข้าปี 47 จากไข้หวัดนก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 27, 2010 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ในฐานะหัวหน้ากลุ่มสินค้า ดูแลสินค้าเกษตรและอาหาร เปิดเผยว่า รัฐบาลแอฟริกาใต้ประกาศยกเลิกการห้ามนำเข้าสินค้าเนื้อสัตว์ปีกสดแช่แข็ง รวมถึงไข่ที่นำเข้าจากประเทศไทย ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างฝ่ายแอฟริกาใต้เสนอรายละเอียดในข้อความใบอนุญาตดังกล่าวให้กรมปศุสัตว์ของไทยพิจารณาอยู่

"เมื่อพิจารณาใบอนุญาตในข้อความ และเห็นชอบกันทั้งสองฝ่ายแล้ว ทางแอฟริกาใต้จะเปิดให้มีการนำเข้าสินค้าเนื้อสัตว์ปีกสด/แช่แข็ง และผลิตภัณฑ์จากไทยอย่างเป็นทางการในลำดับต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเร็วๆนี้ จึงขอให้ผู้ส่งออกไทยติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด"

นางศรีรัตน์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาแอฟริกาใต้ได้ห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกดังกล่าวจากไทย เนื่องจากสถานการณ์การเผยแพร่ไข้หวัดนกในประเทศไทยตั้งแต่มกราคม 2547 แต่อนุญาตให้นำเข้าได้เฉพาะเนื้อสัตว์ปีกที่ผ่านขั้นตอนความร้อนเท่านั้น

ทังนี้ แอฟริกาใต้มีประชาชนประมาณ 47 ล้านคน การผลิตเนื้อสัตว์ปีกในประเทศไทยมีประมาณ 1.5 ล้านตัน/ปี โดยมีการบริโภคประมาณ 30 กิโลกรัม/ปี/คน ในปี 2550-2552 มีการนำเข้าสินค้าเนื้อสัตว์ปีกสด/แช่แข็งคิดเป็นมูลค่า 228,190 และ 189 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นปริมาณ 276,220 และ 231 ล้านกิโลกรัมตามลำดับ โดยนำเข้าจากประเทศบราซิล อาร์เจนตินา และแคนาดาเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ