ธอส.ออก 3 มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่รับผลกระทบจากการชุมนุมการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 27, 2010 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) หรือ กลุ่มคนเสื้อแดง ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.53 เป็นต้นมา ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ พนักงาน ลูกจ้าง รวมถึงลูกหนี้ธนาคารที่ได้รับความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพและความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ลดลงหรือไม่มีความสามารถในการผ่อนชำระหนี้เนื่องจากถูกลดเงินเดือน ค่าจ้าง ถูกเลิกจ้าง หรือ ผู้ที่รับผิดชอบในการชำระหนี้เงินกู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ธนาคารจึงได้ออก 3 มาตรการ ช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย และลูกหนี้สวัสดิการ เพื่อแบ่งเบาบรรเทาความเดือดร้อนของลูกหนี้ที่ประกอบอาชีพในพื้นที่ชุมนุม หรือได้รับผลกระทบต่อรายได้ ได้แก่ มาตรการที่ 1 ให้ผ่อนเฉพาะดอกเบี้ยเงินกู้ประจำเดือนบวกเงินต้น 100 บาท เป็นระยะเวลา 6 เดือน

มาตรการที่ 2 ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ สำหรับลูกค้าสวัสดิการให้ใช้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ปีที่ 1 - 2 เท่ากับ MRR - 2.00% ต่อปี ปีที่ 3 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้ คิดอัตราดอกเบี้ย MRR - 1.00 %ต่อปี และสำหรับลูกค้ารายย่อยทั่วไป คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ปีที่ 1 - 2 เท่ากับ MRR - 2.00% ต่อปี ปีที่ 3 คิดอัตราดอกเบี้ย เท่ากับ MRR - 1.00% ต่อปี ปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้ คิดอัตราดอกเบี้ย MRR - 0.50% ต่อปี ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ธอส. เท่ากับ 6.50% กรณีหลักประกันเป็นอาคารพาณิชย์หรือวัตถุประสงค์ชำระหนี้หรือซื้ออุปกรณ์ฯ ให้เปลี่ยนไปใช้อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกำหนดใช้ในปัจจุบัน (แล้วแต่กรณี) ลบ 1.00% เป็นระยะเวลา 1 ปี

มาตรการที่ 3 ขยายระยะเวลาการกู้ เพื่อให้เงินงวดผ่อนชำระต่อเดือนน้อยลง โดยลูกค้าสามารถติดต่อยื่นคำขอใช้มาตรการได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 30 ก.ค.53

สำหรับคุณสมบัติลูกหนี้ที่มีสิทธิใช้มาตรการดังกล่าวจะต้องเป็นลูกหนี้ธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองส่งผลให้ความสามารถในการชำระหนี้ลดลง ถูกลดเงินเดือนหรือรายได้อื่นๆ ลดลง หรือถูกเลิกจ้าง เป็นต้น โดยลูกหนี้ต้องแสดงเอกสารหลักฐานเพื่อประกอบการพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ