พณ.เตรียมจัดงานนำสินค้าค้างสต๊อกขายราคาถูกช่วยธุรกิจเหยื่อม็อบแดง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 28, 2010 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง จำนวน 70 ราย ในพื้นที่การชุมนุมที่สี่แยกคอกวัว บางลำพู ถนนราชดำเนิน สะพานผ่านฟ้า ถนนสีลม แยกราชประสงค์ ราชดำริ ประตูน้ำ คลองเตย และถนนวิทยุ เพื่อหามาตรการให้ความช่วยเหลือว่า กระทรวงพาณิชย์จะจัดงานไทยแลนด์ แกรนด์ เซลล์ ในเดือนพ.ค.นี้ เพื่อช่วยระบายสินค้าค้างสต็อกให้กับผู้ประกอบการ โดยจะจัดในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เน้นจังหวัดที่ติดแนวชายแดน เพื่อดึงลูกค้าจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาซื้อ เพราะการชุมนุมทำให้กิจกรรมทางการค้าบริเวณดังกล่าวหยุดชะงัก และขายของไม่ได้เลย

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้กรมส่งเสริมการส่งออก ที่มีแผนจะจัดงานแสดงสินค้าในต่างประเทศให้เพิ่มพื้นที่ให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเร็วๆ นี้จะจัดที่ประเทศลาว และอินโดนีเซีย สำหรับผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งเป็นพ่อค้า แม่ค้า ที่เช่าพื้นในห้างสรรพสินค้า และสถานประกอบการในบริเวณที่มีการชุมนุม และคนขายอาหารในฟู้ด คอร์ท ซึ่งถือเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบมาก จากการขาดรายได้ แต่ยังต้องจ่ายค่าเช่าแผง หรือค่าเช่าสถานที่นั้น กระทรวงฯ จะหารือกับเจ้าของสถานที่ ขอให้ผ่อนผันการจ่ายค่าเช่า หรือลดค่าเช่า หรือไม่เก็บค่าเช่า

ขณะเดียวกัน จะเปิดโอกาสให้พ่อค้า แม่ค้ารายย่อย นำสินค้ามาจำหน่ายในงานไทยแลนด์ แกรนด์ เซลล์ ที่กำลังจะจัดขึ้น รวมทั้งนำมาจำหน่ายในงานธงฟ้า และตลาดนัด ที่กระทรวงพาณิชย์จะจัดขึ้นด้วย

นายยรรยง กล่าวอีกว่า ยังได้ขอความร่วมมือกับห้างค้าส่งค้าปลีกขนาดใหญ่ จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลบรมราชาภิเษกปีที่ 60 ในการลดราคาจำหน่ายสินค้าเป็นกรณีพิเศษระหว่างวันที่ 5-9 พ.ค.2553 ณ สาขาของห้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ