บอร์ดทอท.มีมติจ้างเอกชนจัดการขนส่งสินค้าในเขตปลอดอากร วงเงิน 5 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 28, 2010 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแนวทางการจัดจ้างผู้บริหารและจัดการด้านการขนส่งสินค้าภายในเขตปลอดอากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะการจ้าง 10 ปี วงเงินราว 5 พันล้านบาท ลดลงจากเดิมที่ว่าจ้างไว้ 6.5 พันล้านบาท

การจัดจ้างนี้จะใช้วิธีประกวดราคา และมีขอบเขตงาน คือ การจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก, สนับสนุนและอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ศุลกากร, การบริหารระบบสารสนเทศ และอำนวยการเขตปลอดอากรซึ่งรวมถึงการจัดหาและจัดเก็บรายได้ รวมทั้งงานขนส่งสินค้าระหว่างอาคารและบริหารจัดการคลังสินค้าส่วนกลางในเขตปลอดอากร

ที่ประชุมฯ มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมให้ ทอท.ปรับปรุงรายละเอียดและขอบเขตงานให้เหมาะสม และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบทลงโทษกรณีกระทำผิดสัญญาที่ต้องให้มีบทลงโทษหรือการยกเลิกสัญญาที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าทอท.จะสามารถเสนอเอกสารประกวดราคาให้ผู้สนใจยื่นข้อเสนอภายในเดือน พ.ค.นี้

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังรับทราบสถิติปริมาณการจราจรทางอากาศของ ทอท.ในรอบ 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 53(ต.ค.52 - มี.ค.53) ของท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง คือ ท่าอากาศยานดอนเมือง, เชียงใหม่, หาดใหญ่, ภูเก็ต, เชียงราย และสุวรรณภูมิ โดยพบว่าปริมาณการจราจรทางอากาศเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนทั้งในแง่ของปริมาณเที่ยวบินและปริมาณผู้โดยสาร

ในส่วนของปริมาณเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 16.54% แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 11.77% และเที่ยวบินภายในประเทศเพิ่มขึ้น 23.04% ขณะที่ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 26.48% แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ เพิ่มขึ้น 26.21% และผู้โดยสารภายในประเทศ เพิ่มขึ้น 26.92% ส่วนสินค้าและไปรษณียภัณฑ์เข้า-ออกรวม เพิ่มขึ้น 31.69% แบ่งเป็นการขนถ่ายระหว่างประเทศ เพิ่มขึ้น 32.42% และการขนถ่ายภายในประเทศเพิ่มขึ้น 24.46%

"ปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่าการจราจรทางอากาศได้ฟื้นตัวขึ้น จากที่ลดลงมากในช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่จากเหตุชุมนุมทางการเมืองช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย. ส่งผลกระทบให้จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยรายวันของ ทอท.ช่วงครึ่งเดือนหลังลดลงจากช่วงครึ่งเดือนแรก (ก่อนเกิดเหตุการณ์ชุมนุม) ประมาณ 3.4%" นายปิยะพันธ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการ ทอท.ได้รับทราบการลาออกจากการเป็นกรรมการ ทอท.ของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม โดยการลาออกมีผลตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.นี้ เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ