นักเศรษฐศาสตร์ชี้การปรับค่าเงินหยวนไม่ช่วยแก้ปัญหาขาดดุลการค้าสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 30, 2010 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังจากสหรัฐกล่าวว่า การปรับค่าเงินหยวนจะไม่ช่วยแก้ปัญหายอดขาดดุลการค้าของสหรัฐ

อัลลัน เมลท์เซอร์ นักเศรษฐศาสตร์และศาสตราจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์การเมืองของมหาวิทยาลัยคาร์เนกี้ เมลลอน กล่าวในระหว่างการประชุมที่นิวยอร์กว่า "ดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐเป็นปัญหาหลักประการหนึ่งของการออมและการลงทุนภายในประเทศ ดังนั้น การปรับค่าเงินหยวนของจีนจึงไม่มีผลที่ทำให้เกิดความแตกต่างในดุลบัญชีของสหรัฐมากนัก และการแก้ปัญหาที่ถูกต้องไม่ได้อยู่ที่ว่า เราจะกำหนดให้ประเทศอื่นทำอย่างไร แต่อยู่ที่สหรัฐจะแก้ปัญหานี้อย่างไรมากกว่า"

นอกจากนี้ เมลท์เซอร์ แสดงความเห็นด้วยกับจุดยืนของจีนในประเด็นด้านการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ซึ่งหากสหรัฐจำกัดการนำเข้าสินค้าจากจีน สหรัฐจะต้องนำเข้าสินค้าราคาถูกจากประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆแทน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงคลังสหรัฐได้เลื่อนการหาข้อตกลงกับจีนเกี่ยวกับการปรับค่าเงินหยวน ขณะที่จีนยืนยันว่าจะไม่ปรับค่าเงินหยวนในขณะนี้อย่างแน่นอน ส่วนทำเนียบขาวจะเร่งหาข้อสรุปเกี่ยวกับการเปิดโต๊ะเจรจาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างสองประเทศในอีก 2 เดือน

เมลท์เซอร์กล่าวว่า สหรัฐกำลังสูญเสียบทบาทการเป็นผู้นำในเวทีโลก ท่ามกลางปัจจัยแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อสถานะทางธุรกิจ อันได้แก่ การสนับสนุนด้านกองกำลังทหารของยุโรปที่ลดลง ขณะที่อุปสรรคทางการค้าเพิ่มมากขึ้น และเสถียรภาพทางการเงินสั่นคลอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ