นักวิชาการห่วงสินค้าอุตสาหกรรมไทยในอาเซียนถูกละเลยจนโดนอินโดฯแย่งตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 4, 2010 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลการวิเคราะห์ตำแหน่งการตลาดและศักยภาพการแข่งขันของสินค้าอุตสาหกรรมไทยในอาเซียน ว่า การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมของไทยไปตลาดอาเซียนในปี 52 มีสัดส่วน 20.1% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด มูลค่า 2.57 ล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นตลาดอันดับ 1 ของไทย แต่ส่วนแบ่งทางการตลาดของไทยในตลาดอาเซียนมีเพียง 14.6% ซึ่งเป็นอันดับที่ 3 รองจากมาเลเซีย ที่มีสัดส่วน 31% และสิงคโปร์ 27.1%

คู่แข่งที่สำคัญได้แก่ อินโดนีเซียที่มีส่วนแบ่งใกล้เคียงกับไทยที่ 14.4% หากไทยไม่เร่งพัฒนา อินโดนีเซียจะมีโอกาสแย่งตลาดของไทยได้ภายใน 1-2 ปี และจะขึ้นมาเป็นอันดับ 3 แทน แต่หากไทยเร่งเดินหน้า ไม่มีปัญหาการเมือง มีรัฐบาลที่มุ่งผลักดันนโยบายอย่างชัดเจน โอกาสของไทยที่จะหนีอินโดนีเซีย และเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดให้ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 20% ภายใน 2-3 ปีก็มีมาก เพราะไทยถือเป็นฐานการผลิตของภาคอุตสาหกรรมหลายประเภท มีแรงงานฝีมือที่มีคุณภาพ ส่วนอินโดนีเซียยังคงมีปัญหาด้านแรงงานค่อนข้างมากอยู่

สำหรับกลุ่มสินค้าของไทยที่เป็นดาวเด่นในตลาดอาเซียน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยาง ซึ่งมีส่วนแบ่งในตลาดอาเซียนเป็นอันดับ 1 หรือ 45% โดยส่วนแบ่งทางการตลาด และมูลค่าการส่งออกไปอาเซียนมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มสินค้าที่มีแนวโน้มทำเงิน ได้แก่ สิ่งทอ ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ และอุตสาหกรรมไม้

ส่วนกลุ่มสินค้าที่มีทิศทางไม่ชัดเจน คือ มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ผันผวน ได้แก่ อาหารแปรรูป เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อัญมณีและเครื่องประดับ เคมีภัณฑ์ พลาสติก และเหล็ก และกลุ่มที่มีแนวโน้มตกต่ำ ได้แก่ อาหารแช่แข็ง และอโลหะ เพราะมีส่วนแบ่งในตลาดอาเซียนและมูลค่าการส่งออกลดลงอย่างต่อเนื่อง จากการที่ไทยต้องพึ่งพาการนำเข้าวัตถุดิบเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ