กรมทางหลวงเดินหน้าสร้างสะพานข้ามโขงแห่งที่4 เชื่อมโยงการค้าไทย-ลาว-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 5, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าววันที่ 5 พฤษภาคมถึงการลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 เชียงของ—ห้วยทราย ว่า เป็นสะพานเชื่อมโยงจังหวัดเชียงราย — บ่อแก้ว ตามแนวเส้นทางสาย อาร์ 3 เอ ต่อไปถึงเมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ตามแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจเหนือ — ใต้ (North — South Economic Corridor) ภายใต้กรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion : GMS) โดยที่รัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือในการศึกษาและสำรวจออกแบบรายละเอียด มูลค่าการก่อสร้าง 1,468 ล้านบาท

สำหรับงบประมาณในการก่อสร้างรัฐบาลไทยร่วมกับรัฐบาลจีนให้การสนับสนุนฝ่ายละครึ่งหนึ่ง ขณะนี้โครงการได้ดำเนินการประกวดราคาก่อสร้างและได้ตัวผู้รับจ้างแล้ว ซึ่งจะใช้เวลาก่อสร้าง 30 เดือนหรือในปี 2555 จะสามารถเริ่มใช้สะพานดังกล่าวได้

เมื่อโครงการดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จจะเป็นการเชื่อมโยงการค้าการลงทุนระหว่างประเทศไทย ลาว และจีน อีกทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนทั้ง 3 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

โดยจะมีการลงนามสัญญาบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 ในวันที่ 14 พฤษภาคม ระหว่าง นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กับ นายสมมาด พลเสนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่งแห่งราชอาณาจักรสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่จังหวัดเชียงราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ