รถร่วมขสมก.จ่อปรับขึ้นราคาอีก 1 บาท หลังน้ำมันดีเซลทะลุ 29 บาท/ลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 7, 2010 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย ชัยวิเศษ ที่ปรึกษาสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน เปิดเผยว่า ในการประชุมสมาคมฯ วันที่ 13 พ.ค.นี้ จะมีการหารือถึงแนวทางการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเดินรถที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 29 บาท/ลิตร

นอกจากนี้ ยังได้รับผลกระทบจากที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงชุมนุมปิดถนนที่ราชดำเนิน และแยกราชประสงค์ ตั้งแต่เดือนมี.ค. ส่งผลให้ต้องมีการปรับเส้นทางการเดินรถ และทำให้รายได้จากค่าโดยสารลดลงไปมาก

"ผู้ประกอบการย่ำแย่มาก แต่ช่วงที่ผ่านมาก็ไม่อยากเคลื่อนไหวอะไร เพราะสถานการณ์บ้านเมืองยังไม่สงบ แต่ขณะนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ดังนั้นเราเห็นว่าเป็นการสมควรที่ต้องออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลหาแนวทางช่วยเหลือเอกชนบ้าง โดยเฉพาะการขอขึ้นค่าโดยสารใหม่ เพราะตอนนี้ราคาน้ำมันทะลุ 29 บาทต่อลิตรแล้ว" นายฉัตรชัย กล่าว

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ในช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมา ผู้ประกอบการรถร่วมฯ ได้ปรับลดอัตราค่าโดยสารไปแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งขณะนั้นน้ำมันดีเซลอยู่ที่ระดับ 26 บาท/ลิตร และหลังจากการปรับลดค่าโดยสารในครั้งดังกล่าว ปรากฏว่าน้ำมันดีเซลได้ปรับราคาขึ้นอีกครั้ง และยังยืนอยู่ในระดับราคาที่สมควรจะต้องปรับขึ้นค่าโดยสารได้แล้ว ซึ่งหากไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสารตามที่เรียกร้อง จะทำให้ผู้ประกอบการเดินรถต้องประสบปัญหาขาดทุนสะสมเพิ่มมากขึ้นแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ