INOX ร้องสมอ.ทบทวนจัดมาตรฐานวัสดุสเตนเลส หวั่นกระทบวงกว้างผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 9, 2010 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย สมศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายโลหะวิทยา บมจ. ไทยน๊อคซ์ สเตนเลส (INOX) และกรรมการบริหารฝ่ายวิชาการ สมาคมพัฒนาสเตนเลสไทย เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทฯ ได้ยื่นหนังสือไปยังสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เพื่อขอให้มีการทบทวนการกำหนดมาตรฐานวัสดุสเตนเลสที่ใช้ผลิตสินค้าต่างๆ โดยมุ่งเน้นการคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้บริโภคในด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย เนื่องจากมาตรฐานเดิมซึ่งใช้มานานกว่า 20 ปี เน้นที่รูปแบบของผลิตภัณฑ์เป็นหลัก ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการวิชาการ สมอ. เพื่อจะหาแนวทางกำหนดเป็นมาตรฐานบังคับต่อไปแล้ว โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเร็วๆ นี้

"สเตนเลสได้รับการจัดอันดับว่าเป็นวัสดุที่ให้ความปลอดภัยและสุขอนามัยสูงสุดประเภทหนึ่ง โดยเฉพาะด้านที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพ เราจึงควรเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ใกล้ตัว แต่มีผลต่อผู้บริโภคอย่างสูงในวงกว้าง การนำเสนอให้ สมอ.พิจารณามาตรฐานนี้ มั่นใจว่าจะช่วยให้ผู้บริโภคตระหนักและใส่ใจในการพิจารณาเลือกซื้อ หรือเลือกวัสดุใช้งานที่มีคุณภาพมากกว่ารูปแบบ" นายฉัตรชัย กล่าว

สำหรับการยื่นเสนอให้มีการทบทวน มอก.ในสินค้าผลิตจากสเตนเลส จะเป็นการยกระดับการดูแลคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคโดยเฉพาะด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย และช่วยป้องกันแก้ไขปัญหาที่มีการนำเข้าสินค้าสเตนเลสราคาถูกแต่ไม่ได้มาตรฐานจากต่างประเทศ มาใช้ ในขณะที่การควบคุมคุณภาพยังเข้าไปไม่ถึง ทำให้ผู้ผลิตของไทยเสียเปรียบ

เมื่อเร็วๆ นี้สมาคมพัฒนาสเตนเลสไทย ซึ่งนำโดยไทยน๊อคซ์ฯ ผู้ผลิตสเตนเลส และบริษัทผู้ผลิตสินค้าทำจากสเตนเลสร่วม 10 ราย อาทิ บริษัท เสถียรสเตนเลสสตีล จำกัด (มหาชน) บริษัทไทยยูนีคคอยล์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยสเตนเลสสตีล จำกัด ฯลฯ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อเสนอให้พิจารณาผลิตภัณฑ์สเตนเลสเป็นสินค้าที่ต้องควบคุมฉลากและระบุเกรดของสเตนเลสที่ใช้ผลิต เพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภคจากการนำสเตนเลสเกรดไม่เหมาะสมมาผลิตสินค้า เช่น เกรดสำหรับผลิตท่อไอเสีย มาผลิตเครื่องใช้ในครัว และติดฉลากว่าเป็นสินค้าคุณภาพสูง แต่สินค้านั้นเกิดสนิมภายหลังการใช้งานได้ไม่นาน ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ในการพิจารณาของ สคบ.และ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ