กรมสรรพากรขยายเวลายื่นภาษีเงินได้ให้ผู้ประกอบการที่รับผลกระทบการชุมนุม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 11, 2010 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ สิริแสงทักษิณ รองอธิบดีกรมสรรพากร และโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากได้มีการชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์และผ่านฟ้า ทำให้การประกอบธุรกิจการค้าของผู้ประกอบการในย่านดังกล่าวมีอุปสรรคจนไม่สามารถประกอบการทางการค้าได้ตามปกติ กระทรวงการคลัง และกรมสรรพากรจึงพิจารณามาตรการภาษีช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมในพื้นที่ดังกล่าว โดยได้ขยายเวลาการยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคล (ภ.ง.ด.50) ของผู้ประกอบการ สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.52 ออกไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.53

ภาษีมูลค่าเพิ่ม(ภ.พ.30)ที่กำหนดยื่นแบบฯ ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป และภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย (ภ.ง.ด.1, ภ.ง.ด.3 และภ.ง.ด.53) ที่กำหนดยื่นแบบฯ ภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป ให้ขยายเวลาการยื่นแบบฯ ออกไป 2 เดือน นับจากวันสิ้นสุดการชุมนุม

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมดังกล่าว สามารถยื่นคำร้องขอขยายเวลาได้ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่หรือสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาในท้องที่ โดยคณะกรรมการจะพิจารณาให้เป็นรายๆ ไป

"มาตรการภาษีดังกล่าว รัฐบาลได้กำหนดเป็นมาตรการเฉพาะเพื่อช่วยลดภาระการยื่นแบบฯ และชำระภาษีแก่ผู้ประกอบการ ที่อยู่ในพื้นที่การชุมนุมโดยตรง จึงขอให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบติดต่อยื่นคำร้องขอบรรเทาภาระภาษี ณ สำนักงานสรรพากรในท้องที่ได้" นายอนันต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ