นายกฯ พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาให้เกษตรกรครอบคลุมทั้งระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 12, 2010 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปราศรัยเนื่องใน“วันเกษตรกร"ประจำปี 2553 ว่า มีความเชื่อมั่นว่าภาคการเกษตรจะกลับมามีบทบาทมากขึ้นในอนาคต เพราะพื้นที่เพาะปลูกมีจำนวนจำกัด ขณะที่ประชากรของโลกมีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนโลกเองก็กำลังประสบกับปัญหาในหลายๆ ด้าน ทั้งปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ปัญหาโลกร้อน และปัญหาด้านพลังงาน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกษตรกรกลับมาเป็นกระดูกสันหลังของชาติอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ในปีนี้สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของประเทศไทยและของโลกได้ปรับตัวดีขึ้นมาก ทำให้ความเดือดร้อนหลายประการที่เกษตรกรเคยได้รับเมื่อปีที่แล้วบรรเทาเบาบางลง แต่ยังคงมีปัญหาสำคัญที่รัฐบาลยังต้องเร่งแก้ไขปัญหาต่อไป ได้แก่ ปัญหาภัยแล้ง และปัญหาการตกต่ำของราคาข้าวเปลือก ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้แก้ไขปัญหาจนข้าวเปลือกมีราคาสูงขึ้นแล้ว และรัฐบาลก็มีความเชื่อมั่นว่าแนวทางการประกันรายได้ของเกษตรกรเป็นวิธีการที่ถูกต้อง จะต้องดำเนินการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายสิ่งที่รัฐบาลจะเดินหน้าดำเนินการต่อไปที่สำคัญได้แก่ การประกันภัยทางการเกษตร การพัฒนาอาชีพ การส่งเสริมการทำการเกษตรตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง การเร่งรัดแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร การฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตร และการผลักดันให้เกิดสภาเกษตรกรแห่งชาติ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ของพี่น้องเกษตรกรทุกคนโดยถ้วนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ