อดีตผู้ว่าการเฟดวิตกหนี้กรีซอาจทำให้กลุ่มประเทศยุโรปแตกสลาย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 14, 2010 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พอล โวล์กเกอร์ อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความวิตกว่ากลุ่มประเทศยุโรปอาจสลายตัวจากกัน หลังเกิดวิกฤตหนี้สินในกรีซจนทำให้ประเทศสมาชิกยุโรปต้องร่วมกันให้ความช่วยเหลืออย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

"มีโอกาสสูงมากที่สมาชิกกลุ่มประเทศยุโรปอาจแยกตัวจากกัน" โวล์กเกอร์ วัย 82 ปี กล่าวที่กรุงลอนดอนเมื่อวานนี้ "หลายฝ่ายหวังว่านโยบายการคลังและเศรษฐกิจที่เหมาะสมจะช่วยให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ แต่หลายประเทศในยุโรปยังคงไม่มีนโยบายดังกล่าว"

ในสัปดาห์นี้กลุ่มผู้นำประเทศยุโรปตัดสินใจให้เงินช่วยเหลือมูลค่าเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐกับกรีซโดยคาดหวังว่าจะกอบกู้ความเชื่อมั่นในสกุลเงินยูโร ขณะเดียวกัน จอห์น สโนว อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ก็ออกมาแนะนำว่าประเทศสมาชิกยุโรปอาจจำเป็นต้องปรับนโยบายการคลังเข้าหากันเพื่อพยุงเงินยูโร ซึ่งนอร์แมน ลามอนท์ อดีตรัฐมนตรีคลังของอังกฤษ ก็เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะดังกล่าว

"ผมก็ยังหวังว่าการกระชับความร่วมมือทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกยุโรปจะช่วยคลี่คลายปัญหาเศรษฐกิจและการคลังได้ในที่สุด" นายโวล์กเกอร์ กล่าว

นอกจากนั้นโวล์กเกอร์ยังแสดงความหวังว่ายุโรปจะยังคงใช้สกุลเงินยูโรต่อไป เนื่องจากถ้าไม่มีเงินยูโรที่ใช้ร่วมกันในภูมิภาคยุโรป ยุโรปจะประสบปัญหาหนักยิ่งกว่าตอนนี้ และการจะให้เงินยูโรรอดได้นั้นต้องอาศัยการปฏิรูปโครงสร้างนโยบายเศรษฐกิจของยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ