อินเดียเล็งตั้งกองทุนตราสารหนี้ $1.1 หมื่นล้าน หวังระดมทุนหนุนโครงการสาธารณูปโภค

ข่าวต่างประเทศ Friday May 14, 2010 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินเดียกำลังวางแผนจัดตั้งกองทุนตราสารหนี้ (debt fund) มูลค่า 5 แสนล้านรูปี หรือ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นการระดมทุนสร้างท่าเรือ ถนน และสะพาน ซึ่งเป็นสาธารณูปโภคที่จำเป็นต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นายมอนเทค ซิงห์ อาห์ลูวาลัย หัวหน้าคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจของรัฐบาลอินเดีย กล่าวว่า เป้าหมายในการจัดตั้งกองทุนตราสารหนี้ก็เพื่อระดมทุนมาใช้ในโครงการสาธารณูปโภค และขณะนี้อินเดียกำลังหารือกับธนาคารโลกและองค์กรข้ามชาติรายอื่นๆ

อินเดียเพิ่มเป้าหมายในการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคเป็น 2 เท่าที่ระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 5 ปี โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นไป โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะลดยอดขาดดุลการค้ากับจีนซึ่งมีเศรษฐกิจที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลก นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีเป้าหมายที่จะใช้กองทุนตราสารหนี้เพื่อระดมทุนจากต่างประเทศ หลังจากกองทุนมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ที่วางแผนเปิดตัวร่วมกับซิตี้กรุ๊ป อิงค์ และแบงค์ สโตน ได้ถูกระงับลงในปี 2550

ข้อมูลจาก Ernst & Young India ระบุว่า รัฐบาลอินเดียใช้งบประมาณการใช้จ่ายด้านสาธารณปโภคในปี 2552 ร้อยละ 6.5% ของตัวเลขจีดีพี เมื่อเทียบกับจีนที่ใช้งบประมาณดังกล่าวสูงถึงร้อยละ 11% ของจีดีพี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ