ผู้เชี่ยวชาญชี้ศก.เกาหลีใต้ยังแข็งแกร่ง แม้เผชิญแรงกดดันทางการเมืองกับเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 14, 2010 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้แข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศสามารถฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยทั่วโลกที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนก.ย. 2551 มาได้อย่างแข็งแกร่ง โดยแรงกดดันทางการเมืองระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเกี่ยวกับเหตุการณ์เรือรบกองทัพเกาหลีใต้อัปปางในน่านน้ำใกล้กับพรมแดนที่เป็นข้อพิพาทของทั้งสองประเทศอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย

เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของเอเชีย มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศได้อย่างต่อเนื่องมาถึง 5 ไตรมาส และเพิ่งได้รับการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือจากมูดีส์เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเกาหลีใต้หวังว่าความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจในประเทศจะเป็นตัวเชื่อมบทบาทระหว่างประเทศกำลังพัฒนาและประเทศที่พัฒนาแล้วในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุมจี-20 ในปีนี้ ซึ่งบททดสอบแรกจะเริ่มที่การประชุมกลุ่มรัฐมนตรีกระทรวงคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางในระหว่างวันที่ 4-5 มิถุนายนนี้ที่เมืองปูซาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ของรัฐบาลเกาหลีใต้ขึ้นสู่ระดับ A1 จากระดับ A2 เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยชี้ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้รอดพ้นจากภาวะถดถอยทั่วโลกโดยที่ตัวเลขหนี้สินภาครัฐมีอยู่ไม่มากนัก ขณะที่ยอดขาดดุลบัญชีงบประมาณยังอยู่ในระดับต่ำ

ขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ที่อัตรา 4.1% แม้ว่าปัจจัยหนุนในตลาดจะถูกจำกัดจากความวิตกกังวลต่อปัญหาหนี้สินในยุโรป ขณะที่เงินวอนแข็งค่าขึ้น 3% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ