กฟผ.จับมือบบริษัทนำร่องพัฒนาก๊าซชีวมวลมาใช้ผลิตไฟฟ้าที่ จ.แม่ฮ่องสอน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 14, 2010 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ลงนามบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในโครงการพัฒนาโรงงานผลิตก๊าซชีวมวลเพื่อผลิตไฟฟ้า กับบริษัทร่วมทุน Fixam Global Limited and Beyond Glow Energy Co.,Ltd. พัฒนาการผลิตก๊าซจากชีวมวลเพื่อใช้ผลิตไฟฟ้า 4.4 เมกะวัตต์ที่ จ.แม่ฮ่องสอน หวังหากได้ผลดีจะขยายผลไปสู่การใช้กับโรงไฟฟ้าอื่นๆ ต่อไป

นายธนากร พูลทวี รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง กฟผ. กล่าวว่า โครงการพัฒนาโรงงานผลิตก๊าซชีวมวลเพื่อผลิตไฟฟ้า มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการสร้างโรงงานสาธิตในการผลิตก๊าซจากชีวมวลสำหรับเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า โดยจะติดตั้งที่โรงไฟฟ้าแม่ฮ่องสอนซึ่งมีกำลังการผลิตติดตั้ง 4.4 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งมีแนวโน้มราคาสูงขึ้นในอนาคต

รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง กฟผ. กล่าวว่า บริษัทร่วมทุน Fixam Global Limited and Beyond Glow Energy Co.,Ltd. จะดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซชีวมวลโดยใช้เทคโนโลยีของประเทศอังกฤษ ซึ่งวัตถุดิบที่ใช้ในการป้อนโรงงานดังกล่าวเป็นวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรและขยะชุมชน โดยจะนำก๊าซที่ผลิตได้มาใช้ทดแทนน้ำมันดีเซลในการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ต้นทุนในการผลิตไฟฟ้าลดลง อันจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในภาพรวม

"โครงการนี้เป็นประโยชน์ต่อชุมชนในพื้นที่ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิตของชุมชนและสังคม รวมถึงเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลในการลดก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาโลกร้อน ซึ่งหากโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จ กฟผ.อาจจะนำไปใช้กับโรงไฟฟ้าอื่นๆ ต่อไป" นายธนากร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ