"กรณ์"ยันไม่มีนโยบายปิดทำการตลาดหุ้น ยืนยันมีมาตรการรองรับพร้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 18, 2010 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังไม่มีนโยบายที่จะให้ตลาดหุ้นไทยปิดทำการซื้อขาย แม้ว่าสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองจะเกิดความรุนแรง นอกเหนือจากเกิดเหตุการณ์ที่มีความเสี่ยงต่อตลาดหุ้นจริง โดยยืนยันว่ารัฐบาลมีมาตรการดูแลตลาดหุ้นไทยตามหลักสากล เช่น การมีมาตรการหยุดการซื้อขายเป็นการชั่วคราวหากมีการเคลื่อนไหวขึ้นหรือลงผิดปกติ

"หากมีแนวโน้มว่าหุ้นจะตก แล้วจะให้ปิดตลาดหุ้นคงทำไม่ได้ แต่โดยทั่วไปจะมีมาตรการตามหลักสากลในการดูแลตลาดหุ้นอยู่แล้ว"นายกรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามการที่ช่วง 1-2 วันนี้ ตลาดหุ้นไทยปิดทำการซื้อขายเร็วขึ้น เพื่อต้องการให้มีการ clearing การซื้อขายหุ้นให้เร็วขึ้น แต่การที่ไม่ปิดทำการหลังเปิดการซื้อขายครึ่งวันเช้า ก็เพื่อให้ลูกค้าจากประเทศในแถบยุโรปส่งคำสั่งซื้อขายเข้ามา จึงต้องมีการเผื่อเวลาไว้ในกรณีนี้ด้วย

รมว.คลัง กล่าวยอมรับว่า สถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและประชาชน ดังนั้น ยุทธศาสตร์ที่คิดว่าที่ดีสุดของการแก้ปัญหาต้องให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม และให้เชื่อมั่นต่อความจริงใจของรัฐบาลที่จะแก้ปัญหาตามข้อเสนอของผู้ชุมนุม แต่หากไม่มีการยุติการชุมนุมแล้ว คงยังไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ