World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 18, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนกล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า ยูโรยังคงเป็นสกุลเงินที่น่าเชื่อถือ แม้ยูโรร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้สินของกรีซจะส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆในยุโรป

-- รัฐบาลจีนประกาศร่างข้อกำหนดบทลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐบาลที่ดำเนินการแทรกแซงการดำเนินงานในภาคอสังหาริมทรัพย์ มุ่งกวาดล้างการกระทำทุจริตในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าว

-- นายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวในที่ประชุมรมว.คลังกลุ่มยูโรโซนที่เมืองบรัสเซลส์ว่า เยอรมนีกำลังผลักดันให้ประเทศอื่นๆที่ใช้สกุลเงินยูโร ร่วมกันลดยอดขาดดุลงบประมาณ ซึ่งเป็นทางเลือกเพียงทางเดียวที่จะช่วยกอบกุ้ความเชื่อมั่นที่มีต่อสกุลเงินยูโร และรอดพ้นจากวิกฤตการณ์การเงินที่กำลังคุกคามอยู่ในเวลานี้

-- กระทรวงการค้าญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดีมานด์ในภาคบริการของญี่ปุ่น (tertiary index) เดือนมี.ค.ปรับตัวลง 3% จากเดือนก.พ. ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 1.5% โดยภาคบริการของญี่ปุ่นคิดเป็นร้อยละ 63 ของกิจกรรมเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ และประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ได้หารือกันเกี่ยวกับเรื่องเรือรบของเกาหลีใต้ที่อับปางลงในทะเลเหลืองเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และมีความเห็นร่วมกันว่า การหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เตรียมจัดตั้งคณะกรรมการประธานาธิบดีเพื่อสืบสวนเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลครั้งใหญ่ในอ่าวเม็กซิโก

รายงานระบุว่าคณะกรรมการดังกล่าวมีลักษณะเหมือนคณะกรรมการที่เคยจัดตั้งขึ้นเพื่อสืบสวนกรณีกระสวยอวกาศแชลเลนเจอร์ระเบิด รวมถึงกรณีอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์บนเกาะทรีไมล์ โดยจะไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐที่ดำรงตำแหน่งในปัจจุบันเข้าร่วมในคณะกรรมการนี้

-- นายนาจิบ อับดุล ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเปิดเผยว่า เงินริงกิตที่แข็งแกร่งกว่าเดิมสะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของมาเลเซีย รวมทั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่สดใส

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) คาดการณ์ว่า ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กภายในประเทศจะดีดตัวขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เพราะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการผลิต

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน อาจขยายตัวประมาณ 3% ในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนปีนี้ พร้อมกับคาดการณ์ด้วยว่า CPI ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จะขยายตัวราว 2.5%

-- นายเหยา เจี้ยน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) คาดยอดเกินดุลการค้าของจีนในปีนี้อาจดิ่งลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับปี 2551 และ 2552 เนื่องจากสถานการณ์การส่งออกของจีนในขณะนี้ยังไม่ดีเท่าที่ควร

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า จีนได้เข้าถือครองพันธบัตรสหัฐเพิ่มขึ้น 2% ในเดือนมี.ค. สู่ระดับ 8.952 แสนล้านดอลลาร์ ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน ซึ่งทำให้นักลงทุนและเจ้าหน้าที่สหรัฐผ่อนคลายจากความวิตกกังวลที่ว่าความต้องการพันธบัตรสหรัฐจากต่างประเทศลดลงอาจทำให้รัฐบาลสหรัฐต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยพันธบัตร

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์เกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ครองตำแหน่งตลาดยานยนต์รายใหญ่อันดับ 12 ของโลกในปี 2552 หลังจากตลาดมีการขยายตัวถึง 17.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นเตรียมออกมาตรการสนับสนุนธนาคารพาณิชย์ให้สามารถปล่อยเงินกู้แก่ธุรกิจด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานได้อย่างสะดวกมากขึ้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสร้างฐานของการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศและการแก้ปัญหาเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ