China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 19 พฤษภาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 19, 2010 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ 21st Business Herald รายงานว่า ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่สุดของจีน เตรียมสร้างโรงเก็บก๊าซ 10 แห่งซึ่งกักเก็บก๊าซได้รวม 2.24 หมื่นล้านคิวบิกเมตร ระหว่างปี 2554-2558

หลังเสร็จสิ้นการก่อสร้างโรงเก็บก๊าซเหล่านี้แล้ว ก๊าซที่กักเก็บได้จะมีสัดส่วนราว 8-10% ของยอดขายก๊าซธรรมชาติทั้งหมดในประเทศจีน

-- รายงานความรับผิดชอบขององค์กรธุรกิจต่อสังคม (CSR) ประจำปี 2552 ของ CNPC ซึ่งได้รับการเปิดเผยเมื่อวานนี้ระบุว่า ทางบริษัทจะเร่งเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติในปีนี้เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน

เมื่อสิ้นสุดปี 2552 ทาง CNPC ได้สร้างถังเก็บก๊าซธรรมชาติใต้ดิน 3 แห่งในเมืองต้ากัง มณฑลเทียนจิน, เมืองหัวเป่ย มณฑลหัวเป่ย และเมืองจินตัน มนฑลเจียงซู โดยสามารถกักเก็บก๊าซได้รวม 1.691 พันล้านคิวบิกเมตร หรือมากกว่าในปี 2543 ถึง 17 เท่า

-- นายซู ชูหลิน ประธานบอร์ดบริหารบริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชั่น หรือ ซิโนเปค (SNP.NYSE; 600028.SH; 0386.HK) บริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่สุดของจีน เปิดเผยหลังเสร็จสิ้นการประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวานนี้ว่า ซิโนเปคเตรียมนำเข้าน้ำมันดิบจำนวน 7 ล้านตันจากบริษัทปิโตรบราสในปีนี้ ขณะเดียวกันซิโนเปคก็กำลังเจรจากับบริษัทซานโตสเรื่องการนำเข้าก๊าซแอลเอ็นจีจากออสเตรเลีย

เมื่อวานนี้ซิโนเปคจัดการประชุมผู้ถือหุ้น โดยผู้ถือหุ้นอนุมัติข้อเสนอของบอร์ดบริหารที่เสนอให้ซื้อบริษัท โซนันกอล ซิโรเปค อินเตอร์เนชั่นแนล (Sonangol Sinopec International: SSI) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเดียวกันที่อยู่ในต่างประเทศ พร้อมกันนั้นผู้ถือหุ้นยังอนุมัติแผนการออกหุ้นกู้แปลงสภาพ (convertible bonds) มูลค่า 2.3 หมื่นล้านหยวน เพื่อสนับสนุนแผนการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันและการก่อร้างท่อส่งน้ำมัน

-- กง จินชวง ผู้เชี่ยวชาญจาก CNPC คาดการณ์ว่า ดีมานด์ปิโตรเลียมรายเดือนของจีน ซึ่งประกอบด้วยน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมัน มีแนวโน้มขยายตัวราว 8.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 37.50 ล้านตันในระยะเวลา 2-3 เดือนต่อจากนี้

นอกจากนั้นเขายังคาดการณ์ว่าดีมานด์น้ำมันดีเซลรายเดือนของจีนจะขยายตัว 6.5% ในช่วง 2-3 เดือนต่อจากนี้ แตะที่ 12.80 ล้านตัน ขณะที่ดีมานด์น้ำมันเบนซินคาดว่าจะขยายตัว 7% แตะที่ 6.25 ล้านตัน อันเป็นผลมาจากการที่ยอดขายรถยนต์ยังคงอยู่ในระดับสูง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ