ค่าเงินในเอเชียดิ่งเหวช่วงบ่ายนี้ หลังเยอรมนีออกกฎห้ามทำ naked short-selling

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 19, 2010 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินในภูมิภาคเชียร่วงลงในวันนี้ โดยเงินริงกิตมาเลเซียและเงินวอนเกาหลีใต้ดิ่งลงหนักสุด หลังจากรัฐบาลเยอรมนีประกาศห้ามทำชอร์ตเซลสำหรับหุ้นที่ยังไม่มีการกู้ยืมมาก่อน (naked short-selling) ซึ่งจุดปะทุให้เกิดความกังวลว่าปัญาหาหนี้สาธารณะในยุโรปจะเข้าขั้นวิกฤต

ทั้งนี้ ณ เวลา 12.30 น.ตามเวลากรุงโซล ค่าเงินวอนดิ่งลง 1.55 แตะที่ 1,163.33 วอน/ดอลลาร์ ค่าเงินริงกิตร่วงลง 0.8% แตะที่ 3.2430 ริงกิต/ดอลลาร์ ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ร่วงลง 0.7% แตะที่ 1.3968 ดอลลาร์สิงคโปร์/ดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนค่าเงินบาทของไทยดิ่งลง 0.3% แตะที่ 32.42 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองที่รุนแรงภายในประเทศ ค่าเงินรูเปียห์อินโดนีเซียอ่อนตัวลง 0.5% แตะที่ 9,168 รูเปียห์/ดอลลาร์ ค่าเงินเปโซฟิลิปปินส์ ร่วงลง 0.7% แตะที่ 45.52 เปโซ/ดอลลาร์

ค่าเงินในภูมิภาคเอกเชียได้รับแรงกดกดดันจากความวิตกกังวลที่เป็นผลมาจากข่าวที่ว่าสำนักงานกำกับดูแลทางการเงินของรัฐบาลกลางเยอรมนี (BaFin) มีคำสั่งห้ามทำชอร์ตเซลสำหรับหุ้นที่ยังไม่มีการกู้ยืมมาก่อน (naked short-selling) โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน และป้องกันไม่ให้วิกฤตการณ์การเงินลุกลามในยุโรป โดยคำสั่งดังกล่าวครอบคลุมถึงการห้ามทำ naked short-selling ในตราสารหนี้สกุลเงินยูโรที่มีความเสี่ยงสูง ตราสาร credit default swap (CDS) สกุลเงินยูโร และหุ้นของ 10 บริษัทการเงินยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี รวมถึงดอยช์ แบงค์ เอจี และดอยช์ โพสต์แบงค์ เอจี

การทำ naked short selling เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สร้างความผันผวนให้กับตลาดการเงินทั่วโลกเมื่อครั้งที่เกิดวิกฤตการณ์การเงินในปี 2551 ซึ่งในครั้งนั้นรัฐบาลสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย ได้ประกาศห้ามทำ naked short selling ก่อนที่จะมีการยกเลิกคำสั่งในช่วงหลายเดือนต่อมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ